Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 06/02/2009

  Phôi phiến CIS tiêu thụ tốt,các nhà sản xuất tăng sản lượng
 
Giá phôi phiến xuất khẩu của CIS
11/08 – 03/09
Satthep.net
 
Nov 08
Dec 08
Jan 09
Feb 09
Mar 09*
FOB $/t
 400 - 450 
 320 - 350 
 340 - 360 
 340 - 360 
 350 - 370 
 
Mặc dù giá xuất khẩu phôi phiến của các nước CIS dường như không có thay đổi nhiều trong tháng này nhưng khối lượng hàng bán được thì rõ ràng là đang tăng. “Mọi thứ đang tăng lên” một nhà sản xuất lớn nói,thêm vào đó là phần lớn các nhà máy đã được đặt hàng hết tháng này và cả tháng ba.
 
Khối lượng hàng (khoảng 70%) của phôi CIS tiếp tục được chở đến “miền đông Ấn Độ” nhưng không có nhiều hàng chở sang Nga và Ukraine cùng với các cơ sở cán lại ở Châu Âu và Mỹ. Tích trữ hàng hóa,các họat động trao đổi tiền tệ và niềm tin giá có thể đã chạm đáy là những nhân tố đằng sau sức mua tốt như vậy.
 
Các nhà sản xuất CIS cũng tuyên bố rằng thị trường nội địa đang có những dấu hiệu cải thiện.Sau khi giá giảm trong tháng 11 năm ngoái,khi đó các nhà sản xuất như là Novolipetsk và Magnitogorsk quay ra xuất khẩu để tránh sự sụt giảm doanh số, các điều kiện thị trường nội địa Nga hiện nay đã tích cực hơn đủ để dựa vào một sự hồi phục theo mùa sẽ diễn ra.
 
Tiêu thụ thép chi phối thị trường toàn cầu
 
Các mức tiêu thụ thép tiếp tục yếu dần và giá yếu hơn đã kiểm soát hầu hết các thị trường thép toàn cầu,mặc dù cũng có vài dấu hiệu tăng ở Đông Nam Á.Các vấn đề tài chính vẫn làm chậm hoạt động của thị trường.Sức mua tháng một vẫn thấp mặc dù không phải là quá suy yếu như trong tháng 12.
 
Các nhà sản xuất thép nhìn chung dường như vẫn đang quan sát thị trường một cách quá lạc quan so với các mức nhu cầu,những dự đoán về giá cả cũng như là khối lượng sản xuất.Thật vậy,thị trường thường mất nhiều thời gian hơn để điều chỉnh nhu cầu phù hợp với các mức tồn kho và sản lượng so với sự mong đợi của người bán.
 
Do các nhà sản xuất,các nhà phân phối đều muốn luôn ở trong tư thế sẵn sàng đón nhận bất cứ sự gia tăng nào về nhu cầu nên họ sẽ có xu hướng tạo ra nhiều hơn bất cứ các dấu hiệu tích cực nào của thị trường thật sự.Ngoài ra,các nhà sản xuất đang dùng các hợp đồng nguyên vật liệu năm 2008 cần có đủ doanh thu để chi trả các chi phí và những vấn đề liên quan đến việc mất thị phần.
 
Vì vậy giá thép xây dựng Thổ Nhĩ Kì đã giảm 5-10$/t trở lại do nhu cầu trong khu vực yếu,giá phế liệu của Mỹ đã giảm cùng với nhu cầu trong nước và sức mua của thế giới yếu và có thể sẽ làm chuyển dịch các xu hướng trong tháng hai.Giá thép cuộn ở Châu Âu và Bắc Mỹ cũng giảm nhẹ và thép tấm vẫn còn chịu áp lực.
 
Chỉ trong một vài trường hợp cụ thể giá cả đứng vững,ví dụ như giá thép xây dựng của Iraq hay những nơi nào mà giá cả vốn đã quá thấp.Thậm chí ở Đông Nam Á,giá chào hàng HRC đã tăng lên mặc dù thiếu nhu cầu.Tuy nhiên,do tết âm lịch hiện nay đã chấm dứt,thị trường có thể sẽ biểu hiện một vài dấu hiệu tích cực trở lại.
  
Các sản xuất ở Đông Nam Á hy vọng giá thép xây dựng cao hơn
 
Chào giá thép xây dựng từ Đài Loan và Hàn Quốc sang khu vực Đông Nam Á đã tăng lên $510-525/t cfr.Một số lượng thép xây dựng khoảng vài ngàn tấn đã được đặt hàng sang Singapore với giá 490$/t từ tuần trước.Nhưng nhu cầu thì vẫn yếu. “Có rất ít người mua.Không có nhiều nhu cầu bởi vì thị trường có đủ hàng tồn kho “ một thương nhân Singapore cho biết. “Người mua có thể chờ”
 
Tuy nhiên,một số nhà thương mại tin rằng thị trường thép xây dựng nội địa của Trung Quốc sẽ hồi phục . “Tôi nghĩ rằng người mua đang bắt đầu chấp nhận giá cao hơn do giá cả nguyên vật liệu và thép ở thị trường Trung Quốc đang hỗ trợ cho giá cả đứng vững” một nhà thương mại Singapore nói.
 
Các nhà sản xuất được tin là sẽ nâng giá thép xây dựng vì giá phế liệu cao hơn. “Việc thu mua phế liệu ở Đài Loan đã giảm” một nhà thương mại Đài Loan cho biết “và điều này sẽ gây ra sự thiếu phế liệu trong ngắn hạn và đã đẩy giá phế liệu tăng lên” một người khác nói rằng giá phế liệu đang tăng là do những người mua phế liệu gần đây đã trở lại thị trường sau một thời gian dài không mua bán.
 
Ỏ Thái Lan,các nhà sản xuất trong nước đã nâng giá thép xây dựng của họ trong tuần này từ THB 17.2/kg ($492/t) lên THB18.5/kg ($529/t).Được biết giá phế liệu trong nước đang trên đà ổn định đã đóng một vai trò quan trọng trong sự tăng giá này. “Chúng tôi ngạc nhiên bởi vì giá phế liệu quốc tế hiện giờ đang giảm” một nhà thương mại Thái cho biết.
 
“Giá cả thép thành phẩm vẫn chưa theo kịp sự tăng giá phế liệu đột ngột trong vài tháng gần đây”. “Điều quan trọng hơn là liệu các nhà máy có thể đạt được mức giá thép cao hơn mà họ mong muốn hay không” các nhà thương mại bày tỏ.  
 
Sắt thép Wuhan nâng giá tháng ba tại nhà máy
 
Cũng như Baosteel,sắt thép Wuhan đã tăng giá hầu hết các loại sản phẩm trong tháng ba.
 
Ngày 5/2 công ty đã đăng tải trên website của mình thông tin về việc tăng giá bán tại nhà máy đối với HRC Q235 và hầu hết các loại CRC lên 200RMB/t (29$/t),thép tấm thương mại tăng 50RMB/t và HDG loại DX51D, DX52D, DX53D tăng 300RMB/t.
 
Kết quả là,HRC Q235 5.5mm của Wugang là RMB 4,259/t ($626/t) trong khi CRC Q195 1.0mm là RMB 4,926/t và HDG 1.0 mm là RMB 5,257/t,tất cả giá đều đã có VAT.
 
Đồng thời giá thép tấm Q235 14-20mm hiện nay là RMB 4,177/t có VAT,gần bằng với giá thị trường hiện nay.
 
Baosteel đã thông báo tăng giá tháng ba vào cuối tháng 1 và chỉ trước khi Trung Quốc nghỉ tết nguyên đán.Nhà sản xuất ở Thượng Hải này đã nâng giá HRC lên 200-300RMB/t và CRC là 300-400RMB/t.Các nhà thương mại đã dự đoán trước được sự tăng giá này.
 
Tiêu thụ thép của Châu Âu có thể sẽ giảm mạnh trong 6 tháng đầu năm 2009
 
Số liệu mới nhất từ hiệp hội các nhà sản xuất thép Châu Âu Eurofer dự báo tiêu thụ thép của các nước thành viên EU trong nửa đầu năm 2009 sẽ sụt giảm nghiêm trọng nhưng sức giảm sẽ chậm lại trong nửa sau và tiêu thụ cuối cùng sẽ tăng trưởng trong năm 2010.
 
Tiêu thụ thép ở EU dự đoán giảm 29% so với năm trước trong quí 1 năm 2009 và giảm 23% trong quí hai so với cùng kì năm trước.Quí 3 năm 2009 sức giảm sẽ chậm lại trong khi quí 4 hi vọng sẽ có sự tăng trưởng 8.7% so với các mức tăng trưởng rất chậm của quí 4 năm 2008.Nhìn chung năm 2009,tiêu thụ thép có thể thống kê được của EU dự báo giảm 15% so với năm trước.
 
Để cân bằng với nhu cầu thì sản lượng thép dùng trong các ngành công nghiệp sẽ giảm 7-8% so với năm trước trong năm 2009 và ngành xe hơi sẽ là ngành chịu ảnh hưởng tồi tệ nhất,tiếp đó là ngành xây dựng,ống thép và các ngành cơ khí.Hầu hết các ngành sẽ tăng trưởng nhẹ trong năm 2010,theo Eurofer.
 
Thép nhập khẩu vào EU dự đoán sẽ giảm 11% và xuất khẩu ra ngoài EU giảm 9% so với năm trước.Cả nhập khẩu và xuất khẩu đều sẽ tăng nhẹ trong năm 2010.
 
Ilafa chỉnh sửa dự báo về tiêu thụ thép cuộn năm 2009
 
Hiệp hội các nhà sản xuất thép Mỹ La Tinh Ilafa đã thay đổi dự báo về tiêu thụ thép cuộn trong khu vực cho năm nay.
 
Trước đây,Ilafa đã dự báo mức tăng trưởng 6% trong năm 2009 đối với sức tiêu thụ thép cuộn,sau mức tăng trưởng là 7.7% trong năm 2008.Tuy nhiên,khủng hỏang kinh tế toàn cầu đã thay đổi những sự mong đợi này và hiện nay hiệp hội dự báo tiêu thụ trong khu vực giảm gần 5.1% trong năm nay.
 
Hầu như sự sụt giảm này đều được qui cho sự hoạt động nghèo nàn của ngành ô tô và các ngành công nghiệp vận tải trong khu vực nhưng tiêu thụ hàng điện tử gia dụng,các ngành xây dựng,máy móc thiết bị cũng đều có thể giảm.
Thương mại thép lá UAE chủ yếu dựa vào giao dịch tiền mặt
 
Thị trường thép cuộn cán ở các nước tiểu vương quốc Ả Rập bây giờ đã khá hơn tháng 12 nhưng khối lượng giao dịch vẫn chỉ bằng 50% thời điểm này năm ngoái.
 
“Mọi người muốn làm ăn bằng tiền mặt thôi” một người nhận xét và các nhà thương mại đều có một dự đoán là điểm nhấn giao dịch bằng tiền mặt này sẽ còn tiếp tục cho đến quí hai hoặc thậm chí lâu hơn do khủng hoảng tín dụng và sự thiếu niềm tin đối với các phương thức chi trả bằng tín dụng thông thường.
 
Giám đốc điều hành của sắt thép Al Ghurair (AGIS), Abu Bucker Husain, cho biết nhu cầu thép đã cải thiện,đặc biệt là đối với các loại sản phẩm được sản xuất ở trong nước với thời gian vận chuyển ngắn và nhà máy của ông đã đầy ắp đơn đặt hàng cho tháng hai và tháng ba và đang nhận đơn hàng tháng 4.
 
AGIS đang sản xuất 15,000 tấn HDG một tháng và đến tháng 4 hay tháng 5 sẽ đạt 18,000 tấn/m,Husain nhấn mạnh.HDG sản xuất trong nước được bán với giá 700$/t và hàng nhập khẩu từ Ấn Độ có giá khoảng $635-680/t cfr.
 
Tồn kho HRC của UAE vẫn tương đối cao nên có ít hàng nhập khẩu.Chào giá từ Ukraine là $470-500/t cfr và một số lượng HRC được nhập khẩu từ Nga với giá là $450/t cfr.Theo các nguồn tin từ các nhà máy thì giá của CIS là 500$/t cfr thấp hơn giá của các nhà cung cấp từ Trung Quốc.
 
Giá thép cuộn của Iran ổn định,nhu cầu thấp
 
Giá thép cuộn cán nóng ở Iran trong hai tuần vừa qua đã ổn định và nhu cầu thì rất thấp,theo một nhà sản xuất trong nước cho biết.Thị trường đang chờ hàng mới từ Trung Quốc và chuyến hàng của họ có thể được giảm giá.
 
Các nhà sản xuất khác nói rằng các hãng sản xuất thép cuộn cán như Mobarakeh Steel Co (MSC) và Ahwaz Rolling and Pipe Mills Co (ARPCO) không thể giảm giá thêm nữa bởi vì giá đã phù hợp với chi phí sản xuất của họ.
 
Tuần này giá HRC dày 2-4.5mm của MSC vẫn được bán với giá là 4,510,000/t ($451/t) tại sàn giao dịch thương mại điện tử Iran.HRC dày 8-12.5mm của ARPCO được bán với giá IRR4,250,000 ($425/t) nhưng chỉ có 300 tấn được giao dịch.
 
Một nguồn tin thị trường khác cho biết chính sách tương lai của chính phủ về thuế nhập khẩu vẫn chưa rõ nhưng hiện nay có nhiều hàng nhập khẩu tại cảng cũng như là đang được vận chuyển trên biển.
 
Thị trường thép tấm cán mỏng ở Mỹ có lý do để hy vọng
 
Thị trường thép tấm cán mỏng Bắc Mỹ vẫn ở mức thấp với giá HRC chỉ khoảng $500-520/s.t,fob và CRC là $580-600/s.t.
 
Một người mua ở trung tâm dịch vụ và những người khác đều hi vọng rằng mặc dù nhu cầu yếu,hàng tồn kho giảm và những sự cắt giảm sản lượng thép thô trở lại sẽ giúp cân bằng cung cầu “ trong một hay hai tháng nữa”
 
Trong khi có hi vọng về một sự cân bằng cung cầu trong quí hai thì không ai dự đoán là các điều kiện thị trường sẽ mạnh trở lại hay thậm chí là điều kiện bình thường thôi . “Đây là thời điểm khó khăn đối với tôi để đưa ra bất cứ ý tưởng nào về việc thị trường sẽ trở lại bình thường” một nhà đầu tư khác nói.Anh ta thừa nhận rằng công ty của anh ta vẫn trong tình trạng xuống dốc và điều lo lắng lớn nhất của công ty bây giờ là duy trì công việc.
 
Giá cả hầu hết các giao dịch vẫn không đổi nhưng vẫn có một vài sự dao động về giá,các mức giá thấp hơn dành cho những ai sẵn lòng lấy hàng với khối lượng lớn.Người mua nói rằng giao dịch ít nhất là 1500 s.t HRC có giá khoảng $480-500/s.t.
 
Giá phế liệu trong nước ở Trung Quốc
 
Giá phế liệu trong nước ở Trung Quốc tiếp tục tăng từ các mức giá trong tháng 1 nhưng giao dịch hiếm hoi.
 
Giá phế liệu nóng chảy nặng (HMS) (dày trên 6mm) ở miền đông Trung Quốc đã tăng lên RMB 2,700-2,800/t ($395-409/t) từ mức RMB 2,650-2,750/t hồi giữa tháng 1.
 
Các nhà thương mại phế liệu và các nhà máy thép ở các khu vực mà các nhà thương mại phế liệu đang thiếu phế liệu chất lượng tốt để cung cấp cho họ đã đi tới bế tắc và một số nhà máy vẫn chưa muốn mua phế liệu trở lại. “Cần thêm thời gian để nhu cầu thực sự hồi phục” một nhà thương mại phế liệu ở Thượng Hải nói.
 
Trong khi đó,phế liệu nhập khẩu đã trở nên hoạt động hơn,đặc biệt là các nhà máy thép dọc theo con sông Yangtze bao gồm các nhà máy ở miền đông,tỉnh Jiangsu và Zhejiang.
 
Một nhân viên nhà máy ở Jiangsu cho biết gần đây nhà máy của anh ta nhập khẩu phế liệu của Nhật từ năm ngoái và cho đến nay nhà máy hầu như không nhập thêm bất cứ một kg phế liệu nào.Số lượng và chất lượng phế liệu nhập khẩu cũng khá cạnh tranh đối với phế liệu trong nước,đặc biệt là các công ty nhỏ. “Chi phí vận chuyển đường biển hiện nay khá thấp cho nên tổng chi phí nhập khẩu phế liệu là có thể chấp nhận được đối với chúng tôi” nhân viên quản lý nhà máy nhận xét.
 
Trong năm 2008 Trung Quốc đã nhập khẩu khoảng 3.59 triệu tấn thép phế liệu,tăng khoảng 5.9% so với 3.39 triệu tấn mà nước này đã nhập khẩu trong năm 2007.
 
Lianzhong giữ giá thép không gỉ tháng hai không đổi
 
Tập đoàn thép không gỉ Lianzhong của Trung Quốc sẽ giữ giá hợp đồng chuẩn đối với các sản phẩm cuộn cán nóng và cán nguội 200,300 và 400 trong tháng hai,người phát ngôn của tập đoàn cho biết.
 
“Tình hình thị trường không tốt hơn nhưng cũng không tệ hơn” . Giá trong nước các sản phẩm cán nóng 304 và cán nguội 304 2mm của Lianzhong là RMB 15,800/t ($2,312/t) và RMB 17,300/t ($2,531/t),như giá tháng 1 của tập đoàn.
 
Thép không gỉ Baosteel cũng chưa bàn đến một sự điều chỉnh nào thông qua ban quản trị đối với giá thép không gỉ tháng hai,theo tin từ công ty.” Trong tháng chúng tôi sẽ thay đổi khi cần thiết tùy theo các tình hình thị trường”
 
Nhà sản xuất thép không gỉ lớn nhất Trung Quốc,sắt thép Taiyuan,có thể sẽ thảo luận về giá tháng hai vào cuối tuần này.
 
Thị trường thép không gỉ Trung Quốc khá yên tĩnh trong tuần lễ đầu tiên sau tết,một số công ty vẫn chưa trở lại làm việc.
 
Cuối cùng,lúc này vẫn còn quá sớm để phán đoán liệu nhu cầu đã hồi phục so với trước tết chưa,các nhà phân tích thị trường tán thành.Họ nhấn mạnh rằng hoạt động thương mại sẽ hồi phục hoàn toàn trong nửa sau của tháng hai.
 
Giá ống không hàn của Trung Quốc ổn định
 
Giá ống không hàn của Trung Quốc nhìn chung là ổn định từ đầu tháng hai,ngoại trừ vài nhà thương mại có tăng giá ống đường kính nhỏ một chút.
 
Trong khi các nhà thương mại ở Thượng Hải chào giá ống 108 x 4.5mm (GB/8163) là 4,950/t ($724/t), một số nơi khác lại tăng giá sản phẩm cùng loại 50RMB/t lên 5000RMB/t.
 
Nhưng trong thị trường,những dự đoán giá tăng đang bắt đầu thống trị cảm tính thị trường do gần đây giá phôi tròn tăng. Sắt thép Changzhou Zhongtian ở miền đông Trung Quốc đã nâng giá bán tại nhà máy của phôi thanh tròn đường kính 20mm 150RMB/t vào cuối tháng 1 lên RMB 4,170/t.
 
Tuy nhiên không phải tất cả đều chia sẻ quan điểm.Nhu cầu giảm nhanh chóng sau những ngày nghỉ tết đã ngăn không cho các nhà thương mại nâng giá và như vậy sẽ không thể giúp cho sức mua hồi phục.Trái lại,đối với các loại ống đường kính lớn hơn thì một số nhà thương mại đã chọn các chào giá gần bằng các mức giá giao dịch mà họ có thể chấp nhận.
 
Ví dụ,chào giá ống 219 x 6mm (GB/8163)  phổ biến ở Thượng Hải là 5150 RMB/t,tin rằng gần bằng với giá giao dịch.Nhưng cũng nghe nói trong thị trường có tồn tại vùng giá từ RMB 5,200-5,250/t,vùng giá này tương đối cao và dường như là không đổi từ tháng 1 và có khuynh hướng thuyết phục người mua nên mua với giá này trước khi giá sẽ tăng trong tương lai.
 
Các tin khác :
Châu Á
Châu Âu
Bắc Mỹ
Mỹ La Tinh
Thổ Nhĩ Kì
  • Thổ Nhĩ Kì không nhìn thấy hy vọng nào đối với ngành xe hơi trong nước năm 2009
Phế liệu và nguyên vật liệu
Thép không gỉ và hợp kim sắt
Ống thép
  • Ngày càng nhiều công nhân bị sa thải ở các xưởng làm thép ống của Mỹ