Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 05/02/2009

Hôm nay :

 
Giá HRC thế giới                 : 542$/tấn
Giá thép xây dựng thế giới : 558$/tấn
 
Các nhà thương mại Trung Quốc lo lắng vì thép nhập khẩu tăng
 
Các nhà thương mại Trung Quốc tỏ ra lo lắng trước viễn cảnh thị trường trong nước tháng ba và tháng 4 vì lượng thép nhập khẩu vào nước rất cao có thể gây ra một tác động tiêu cực.
 
Theo các nhà thương mại,các sản phẩm thép nhập khẩu,chủ yếu là từ Nga và Ukraine,đang được chở đến Trung Quốc từ đầu tháng 1 và có thể lên đến khoảng 300,000 – 400,000 tấn vào cuối tháng ba và đầu tháng 4.
 
Trong đó nhiều nhất là HRC,trong khi một số lượng thép tấm,CRC,phôi thanh và phôi phiến cũng đang đổ vào Trung Quốc.Các nhà thương mại cho biết hầu hết thép nhập khẩu đều đang được chuyển trực tiếp đến cho người sử dụng đặc biệt là các nhà máy cán nguội.Chỉ có một số ít thép nhập khẩu đang tìm đường vào thị trường giao ngay.
 
Một số nhà thương mại tin rằng thép nhập khẩu sẽ không gây ảnh hưởng nhiều đến thị trường trong nước vì khối lượng nhập khẩu 300,000 – 400,000 tấn hàng tháng vẫn nhỏ so với sản lượng hàng tháng là 50 triệu tấn của Trung Quốc.
 
Tuy nhiên,các nhà thương mại khác lại nói rằng trong khi thép nhập khẩu bị giới hạn ở thị trường giao ngay,thép được chuyển tới người sử dụng sẽ làm giảm sự phụ thuộc của họ đối với thép trong nước và nhìn chung là gây hại cho thị trường Trung Quốc.Chỉ có điều không biết nó sẽ ảnh hưởng xấu như thế nào đến thị trường nội địa thôi.
 
Từ ngày 3/2,giá HRC trong nước của Trung Quốc đã giảm 200 – 300 RMB/t (29 – 44$/t).Thị trường biến động đã khiến cho các nhà nhập khẩu Trung Quốc ngạc nhiên và làm cho họ do dự trong việc đặt mua thêm thép nhập khẩu.
 
Giá thép thanh dài trong nước của Nga tăng nhưng xu hướng vẫn chưa rõ ràng
 
Các nhà sản xuất Nga xác nhận rằng họ đã tăng giá các sản phẩm thép thanh dài ở thị trường trong nước lên khoảng 40% tùy thuộc vào sức mạnh của đồng đô la và việc này đã được trù tính từ trước. “Các mức giá này đã được thị trường chấp nhận” một viên chức của Evraz cho biết.
 
Cuối tháng 12,do hàng tồn kho cao và sự giảm giá trị nhanh chóng của đồng rouble ,giá các sản phẩm thép thanh dài giảm mạnh. “Thị trường trong nước rơi vào im lìm và các biện pháp được đưa ra như là cắt giảm sản lượng và xuất khẩu”
 
Mặc dù doanh thu xuất khẩu vẫn bình thường,mọi thứ trông có vẻ tốt hơn và thậm chí giá có thể tăng nữa. “Giá cả ở Nga bây giờ đã theo kịp giá thế giới” một nhà thương mại nhận xét.
 
Các nhà đầu tư và các nhà phân phối ở Nga đang cố gắng vượt qua một năm khó khăn,họ dự đoán giá cả sẽ tăng gấp 4 hay 5 lần.Với những hi vọng thương mại chỉ tương đối tót ở Moscow và các khu vực miền nam nước Nga,giá thép xây dựng trung bình tại nhà máy dự đoán biến động trong khoảng $500-550/t (€389-428/t) nhưng nhu cầu sẽ giảm nhiều nhất là 20%.
 
Mùa xây dựng đang đến gần nên vẫn còn cơ hội xem nhu cầu tăng lên.Các nhà sản xuất vẫn chưa có kế hoạch gì cho mùa xuân này,nhìn chung là do các quyết định chủ yếu được đưa ra từng ngày.
 
Giá thép tấm của Mỹ vẫn đang trượt dốc
 
Giá thép tấm ở Mỹ tiếp tục giảm, giảm 19$/s.t kể từ tuần trước và 102$/s.t trong vòng 4 tuần qua,theo Steel Index.
 
Giá thép tấm A36 xuất bản hàng tuần của TSI mới đây là $827/s.t fob. Các nhà sản xuất Mỹ dự đoán giá sẽ còn giảm nữa mặc dù có thể có một sự hồi phục nhờ vào gói kích thích kinh tế từ quyết định của tổng thống Obama và các dấu hiệu tích cực khác rằng nền kinh tế có thể sớm thoát ra khỏi tình trạng bất ổn hiện nay.
 
Một nhà đầu tư ở miền nam cho biết thậm chí nếu các nhà máy có giảm giá thép tấm thì thị trường trong nước cũng chẳng có nhu cầu nên cũng không mua.
 
“Họ có thể giảm giá xuống mức 780$ hay 760$ và vẫn không có người mua” “Chúng tôi tất nhiên không mua bất cứ thứ gì” nhà đầu tư khẳng định.
 
Giá phôi phiến nội địa của Trung Quốc ổn định
 
Sau khi giá giảm nhẹ trước tết từ ngày 25-31/1,giá phôi phiến trong nước của Trung Quốc đã ổn định từ đầu tháng hai.
 
Thép Ningbo ở miền đông Trung Quốc đang chào giá phôi Q235 là RMB 3,450/t ($507/t),tăng 50RMB/t từ đầu tháng 1,các nhà máy ở Tangshan,miền bắc Trung Quốc đang chào giá phôi Q235 là 3400 RMB/t,tăng 50RMB/t từ đầu tháng 1, tất cả giá đều đã có thuế VAT 17%.
 
Nhưng do giá HRC gần đây đột ngột giảm,một viên chức của Ningbo Steel cho biết không biết giá phôi sẽ đi theo xu hướng nào sắp tới.
 
Các nhà sản xuất cho biết giá HRC đã thay đổi quá đột ngột,nhiều nhà thương mại HRC và phôi phiến hiện đang án binh bất động để xem liệu thị trường sẽ đi đến đâu
 
Dự án của tập đoàn thép Trung Quốc ở Việt Nam vẫn chưa có tiến triển
 
Các dự án xây dựng nhà máy thép cán phẳng của tập đoàn thép Trung Quốc của Đài Loan (CSC) và tập đoàn công nghiệp Sumitomo của Nhật Bản (SMI) ở Việt Nam không có tiến triển gì do các công ty vẫn đang cố theo đuổi địa điểm mà họ đã lựa chọn dù không được phép.
 
“Chúng tôi chỉ muốn xây dựng ở địa điểm đặc biệt đó” một viên chức cấp cao của CSC cho biết,thêm vào đó công ty vẫn đang đàm phán với chính phủ Việt Nam về vấn đề này.
 
CSC và SMI đang dự tính xây dựng một dây chuyền cán thép công suất 1.6 triệu tấn/năm ở khu công nghiệp Mỹ Xuân A2 thuộc tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu,phía đông nam TP.HCM.Nhưng từ cuối tháng 9 thì chính phủ Việt Nam đã bác bỏ đề nghị của các công ty trên do vấn đề tập trung công nghiệp cao ở khu vực Mỹ Xuân A2.
 
CSC vẫn hi vọng có thể bắt đầu hoạt động tại nhà máy mới trong năm 2012 theo kế hoạch nhưng kế hoạch có thể bị trì hoãn nếu như vấn đề đất đai chưa giải quyết được.
 
Dự án này sẽ được công ty cổ phần thép Trung Quốc Sumikin ở Việt Nam quản lý với 51% cổ phần của CSC,30% của SMI,5% của tập đoàn thương mại Sumitomo và 14% là của các đơn vị khác.
 
Giá phôi nhỏ tại các nhà máy Trung Quốc tăng sau tết
 
Các nhà sản xuất phôi nhỏ ở Tangshan,miền bắc Trung Quốc đã nâng giá bán lên RMB 80-100/t ($12-15/t) sau tết để phù hợp với xu hướng giá thép đang tăng.Giá thép xây dựng ở Thượng Hải và Bắc Kinh đều đã tăng khoảng 100RMB/t từ ngày 1 đến ngày 3/2.
 
Giá phôi Q235 150x150mm hiện nay được các nhà máy ở Tangshan chào bán là RMB 3,320-3,350/t ($486-490/t) đã có VAT và trả bằng tiền mặt.
 
Giá tại nhà máy vẫn không có gì thay đổi trong ngày 4/2 nhưng được biết giá giao ngay trong khu vực đã giảm khoảng 50RMB/t cùng ngày.Theo một nhà thương mại ở Tangshan,giá giao dịch nhìn chung đã giảm còn khoảng 3200 RMB/t (chưa có VAT)
 
Nhưng nhà thương mại cũng gợi ý rằng sự giảm giá này chỉ là tạm thời và giá có thể tăng thêm vì hàng tồn kho trên thị trường giảm. “Giá cả khá tốt theo những tín hiệu tăng giá gần đây nhưng đúng lúc này các nhà thương mại lại đẩy mạnh giảm tồn kho.Trong tình huống này,giá giảm là không thể tránh khỏi”
 
Huyndai có chiến lược tăng giá khác trong tháng ba
 
Hyundai Steel chỉ mới nâng giá thép trong nước và dường như nhà sản xuất thép hàng đầu Hàn Quốc đang có một chiến lược tăng giá khác – mặc cho thị trường xây dựng của nước này đang suy yếu.
 
Huyndai đang nâng giá thép xây dựng KRW 30,000/t ($22/t), có hiệu lực từ ngày 5/2,mặc dù giá mới vẫn thấp hơn báo giá của nhà sản xuất.
 
Tháng 12 vừa qua Huyndai đã giảm giá thép xây dựng 10mm còn KRW 831,000/t ($601/t) để phản ánh giá phế liệu đang giảm.Nhưng để trả lời cho những khiếu nại từ người sử dụng và đặc biệt là các đơn vị thầu xây dựng mà Hyundai và các nhà máy mini khác đang ngưng mua hàng do giá phế liệu giảm,các nhà sản xuất đã bắt đầu lặng lẽ giảm giá.
 
Quyết định tăng giá từ ngày 5/2 đã nâng giá bán thanh thép xây dựng đường kính 10mm của Hyundai bán trực tiếp cho các đơn vị thầu xây dựng lên KRW 791,000/t ($569/t) – vẫn còn thấp hơn báo giá KRW 40,000/t.
 
Theo các nguồn tin nội bộ thì Hyundai muốn tăng giá thêm KRW 40,000/t mà công ty dự tính sẽ xúc tiến trong tháng ba để phù hợp với việc giá phế liệu đang dần tăng lên.
 
“Dường như có một cuộc tranh đấu từ bên trong Hyundai nhằm giữ giá” một người thuộc hiệp hội xây dựng Hàn Quốc nói. “Các nhà sản xuất thép xây dựng và các khách hàng khác đều đồng ý rằng trong những tình huống như vậy thì giá tăng là không thể được.Và Hyundai vẫn chưa muốn nâng giá” Anh ta cho rằng giá thép xây dựng hợp lý phải là KRW 680-690,000/t ($492-499/t).
 
Chiến dịch của Hyundai dường như là sẽ tăng giá tiếp tục thậm chí là lên mức không thể có và không thể chấp nhận được,công ty có thể ngăn chận bất cứ sự giảm giá không chính thức nào.
 
Người mua bán thép lá ở Pháp cho rằng thị trường đã chạm đáy
 
Phần đông người mua bán trong thị trường các sản phẩm thép lá carbon ở Pháp tin rằng thị trường đã chạm mức thấp nhất và đầu năm 2009 giá sẽ ổn định,theo hiệp hội thép của Pháp (FFA) cho biết trong bản đánh giá thị trường thép mới nhất của hiệp hội.
 
Các nhà cung cấp cũng như là tiêu thụ thép lá đã ưu tiên cho việc quản lý các mức tồn kho vào cuối năm 2008 và các mức tồn kho này đã được kiểm soát tương đối tốt về mặt giá trị tuyệt đối,hiệp hội thép báo cáo.Hàng Trung Quốc nhập khẩu vào đã giảm mạnh.
 
Sản lượng thép lá ở Pháp trong tháng 12 đặc biệt thấp do hoạt động trên thị trường giảm chưa từng thấy trong quí 4 và các xưởng làm thép ngưng hoạt động.
 
Sản lượng thép thô của Pháp giảm một nửa so với cùng kì năm trước.Một nhà sản xuất các sản phẩm thép thanh dài cho rằng tình hình này chủ yếu là do sản lượng thép cán tấm cán mỏng còn sản lượng thép thanh dài ít bị ảnh hưởng nghiêm trọng hơn.
Hiệp hội thép của Pháp thừa nhận rằng thị trường thép tấm,bao gồm cả thị trường các loại sản phẩm chất lượng cao hơn bây giờ cũng bị ảnh hưởng của suy thoái kinh tế.Giá thép tấm đang ngày càng giảm.
 
Các nhà máy Bắc Âu đấu tranh để đưa ra dự đoán giá quí 1
 
Các nhà sản xuất ở Bắc Âu nghe nói đang phải đấu tranh để có được các dự đoán giá quí 1 mặc dù có những xu hướng điều chỉnh giảm giá.
 
Trong tháng 12,ArcelorMittal đã hi vọng giá HRC sẽ là €500/t ($642/t) nhưng hiện nay có nhiều nguồn tin nói rằng “giá HRC thậm chí có thể thấp hơn”. Hiện nay,công ty đang treo giá tại nhà máy là €470/t.
 
Tuy nhiên,giá HRC tỏ ra có khả năng chịu đựng trước xu hướng giảm hơn so với CRC.Một số người thậm chí còn thấy giá HRC tăng nhẹ khoảng €5-10/t trong những ngày gần đây so với những giao dịch mua bán tại nhà máy trước đó với giá €460/t,mặc dù nhìn chung,các nhà phân phối vẫn đang cố gắng làm việc để đẩy hết lượng hàng tồn kho ra khỏi hệ thống.
 
Trong quí 4,ArcelorMittal đã lên kế hoạch định giá cơ bản cho CRC là €560/t và thép mạ kẽm nhúng nóng (HDG) là €570/t.Một số nhà sản xuất hiện nay báo cáo giá cơ bản đã giảm xuống còn €515-530/t và €520-540/t lần lượt.
 
“Bạn không thể mong đợi gì nhiều hơn,với những gì mà các nước châu âu khác đang chào bán vào trong khu vực” một người mua tiềm năng cho biết,anh ta cũng thêm vào là anh ta không thể bán một kilo HRC nào trong lúc này.
 
Một nhà sản xuất lớn ở Nam Âu cho biết đã bán các tấm cuộn cán nóng sang các nước Benelux với giá  €465/t bao gồm vận chuyển.Khi chi phí vận chuyển hàng và cuộn thép giảm thì giá cơ bản có thể giảm còn €380/t.
 
Thị trường thép thanh thương mại của Anh tương đối ổn định,giá yếu
 
Giá thép thanh thương mại ở Anh “lợn cợn” ở các mức giá thấp,theo các nguồn tin từ các nhà sản xuất trong nước.
 
Hiện nay giá bao gồm vận chuyển khoảng £485/t (€541/t),sau khi Celsa và Caparo tăng giá.Celsa đã nâng giá £25/t kể từ 19/1 và Caparo cũng bắt đầu tăng giá từ ngày 1/2.
 
Mặc dù giá tại nhà máy tăng,vật liệu giá thấp vẫn tồn tại.Một số nhà đầu tư sẵn sàng bán với giá rẻ để giảm hàng tồn kho và cải thiện dòng tiền mặt của mình. “Chúng tôi đã mất một số đơn hàng với giá £485/t về tay các nhà đầu tư bán với các mức giá thấp hơn vì họ đang cố đẩy hàng tồn kho của chính họ đi.Mỗi mức giá chúng tôi đều phải cạnh tranh” một nhà thương mại nhận xét.
 
Với dự báo giá phế liệu sẽ yếu đi trong tháng hai ,măc dù các cuộc đàm phán giá cả vẫn chưa ngã ngũ ,giá thép thanh thương mại có thể không tăng lên chút nào và thậm chí còn có thể giảm mạnh nữa. “Dự đoán là giá phế liệu sẽ giảm nên chúng tôi sẽ phải chờ xem giá thép thanh tăng hay đứng yên” theo lời một nhà sản xuất.
 
Sức cạnh tranh của hàng nhập khẩu kéo do giá trị tiền yếu,theo ý kiến của các nhà sản xuất và các nhà đầu tư.
 
Giá thép xây dựng của Tây Ban Nha vẫn ở các mức thấp
 

Rebar Price Index: Spain
 
Index: 2003=100. Source: Anifer
 
01 Dec 2008
01 Jan 2009
01 Feb 2009
Rebar
154.42
149.82
149.82

 
Giá thép xây dựng ở Tây Ban Nha đã phần nào ổn định,theo hiệp hội Anifer.
“Chỉ số giá thép xây dựng phản ánh một mức độ ổn định” tuy nhiên,nhu cầu hạn chế sẽ khiến cho giá vẫn nằm trong các mức thấp thêm một thời gian nữa.
“Giá trị của chỉ số được ghi nhận vào ngày 2/2 và dựa trên chỉ số khởi điểm là 100 bắt đầu từ năm 2003 là 149.82 điểm bằng với giá trị chỉ số tháng 1.
“Tôi cho rằng hiện nay giá cả đã chạm đáy mặc dù tuần này vẫn có các mức giá thấp hơn do hiện tại không có đủ nhu cầu” các nhà sản xuất ở Tây Ban Nha cho biết.
 
Giá thép xây dựng của Mỹ vẫn là $510-530/s.ton
 
Giá thép xây dựng của Mỹ vẫn ổn định trong vùng $510-530 a short ton,fob và không chắc liệu giá thép phế liệu giảm có gây thêm áp lực đối với giá thép xây dựng hay không.
 
Giá thép xây dựng đã giảm $300/s.t trong vòng hai tháng vừa qua của năm 2008 một phần là do phế liệu rớt giá.Giá thép xây dựng đã chạm đadsy nhưng giá phế liệu bây giờ mới bắt đầu giảm,không rõ xu hướng giá phế liệu giảm này sẽ ảnh hưởng thế nào tới chu kì giá mới.
 
Một người ở trung tâm dịch vụ nói giá thép xây dựng giảm cũng không làm tăng nhu cầu. “Giá đang giảm 20$/t cũng sẽ chẳng tạo ra thêm doanh thu vì các khách hàng chỉ mua phục vụ cho nhu cầu cơ bản”
 
Được biết các chào hàng từ ngước ngoài sẽ không gây ảnh hưởng gì đến giá cả nội địa trong ngắn hạn.Người mua không mấy trông đợi hàng nhập khẩu mà vốn đã được trù tính là chỉ đổ vào cảng Texas.
 
Mỹ có thể đã xem xét lại việc đánh thuế AD/CVD đối với hàng thép thanh không gỉ và thép tấm carbon
 
Bộ thương mại Mỹ sẽ cho các bên có liên quan đến vụ việc thời hạn là cuối tháng hai cơ hội để yêu cầu phúc thẩm lại trường hợp chịu thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp đối với các sản phẩm thép kể trên do trong tháng hai có các ngày lễ kỉ niệm trọng thể của nước này.
 
Nếu có yêu cầu,thuế chống bán phá giá đối với các sản phẩm thép thanh không gỉ từ Brazil,Ấn Độ và Nhật Bản có thể được xem xét lại.
 
Các bên có liên quan cũng có quyền yêu cầu phúc thẩm lại thuế AD và CV đối với các sản phẩm thép tấm carbon từ Ấn Độ,Indonesia,Italy,Nhật và Hàn Quốc.
 
Thuế chống trợ cấp đối với hàng thép dây bê tông có ứng suất trước từ Ấn Độ có thể cũng được xem xét lại.
 
Việc đánh giá lại các mức thuế chống bán phá giá sẽ kéo dài trong thời gian 1 năm,kết thúc vào ngày 31/1,2009 trong khi thời gian đánh giá lại thuế chống trợ cấp thì là hết năm 2008.
 
Thị trường phế liệu Ý gần như là “chết lặng”
 
Thị trường phế liệu Ý hoàn toàn đứng yên,theo các nhà thương mại trong nước mô tả.
 
“Đây thực sự là một cuộc khủng hoảng trầm trọng.Các nhà máy không thể bán được thành phẩm và sản xuất kém đã làm giảm giá phế liệu” một nhà thương mại nhận xét.Anh ta cũng thêm vào rằng khối lượng phế liệu thu được cũng giảm cho dù lúc này lượng phế liệu thu được cũng cân bằng khá tốt với nhu cầu thấp hiện tại.
 
Giá phế liệu có thể sẽ lại giảm trong ngắn hạn nhưng chỉ khi nhu cầu và sức mua thực sự hồi phục.Lúc này phế liệu E3 (nóng chảy) là €180/t, E8 (sản phẩm mới) là €210/t và E40 (vụn) là €220/t được vận chuyển vào tận trong nhà máy.
 
Sự quay trở lại được kì vọng của người mua Thổ Nhĩ Kì có thể sẽ cải thiện được tình hình này,nhà thương mại kết luận.
 
Các tin khác :
  • Kobe Steel tiếp tục giảm sản lượng
  • Nhà máy mới của tập đoàn thép Grendene ở Brazil sẽ bắt đầu được xây dựng trong tháng 5
Châu Á
Châu Á
Bắc Mỹ
Mỹ La Tinh
Trung Đông & Châu Phi
Phế liệu và nguyên vật liệu
Thép không gỉ và hợp kim sắt
Ống thép
  • Hãng làm thép ống Trung Quốc xây dựng nhà máy ống không hàn