Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 04/02/2009

Hôm nay :

 
Giá HRC thế giới                 : 545$/tấn
Giá thép xây dựng thế giới : 558$/tấn
 
Giá thép xây dựng Châu Âu giảm xuống thấp nhất trong vòng một năm
 
Giá tham khảo Steel Index đưa ra mới đây cho thấy giá thép xây dựng Châu Âu giảm mạnh so với tuần trước và rơi xuống mức thấp nhất trong vòng 12 tháng nhưng giá thép tấm thì vẫn ổn định.Tuy nhiên giá thép tấm của Mỹ thì lại giảm.
 
Giá thép xây dựng bắc âu giảm còn €390/t ($498/t) và giá nam âu giảm €23/t.Thời gian vận chuyển trung bình của thép xây dựng ở bắc âu là 5 tuần chậm hơn tuần trước trong khi nam âu thì không đổi là 3 tuần.
 
Giá thép tấm bắc âu hầu như không đổi từ tuần trước nhưng thời gian vận chuyển trung bình chậm hơn là 5.6 tuần.Giá thép tấm nam âu cũng không đổi là at €554/t ($707/t) và thời gian vận chuyển trung bình cũng chậm hơn một chút là 6.1 tuần.
 
Giá thép tấm của Mỹ thì giảm $19/short ton còn 827$/s.t (911$/t) và cũng chạm mức thấp nhất trong vòng 12 tháng.Thời gian vận chuyển trung bình của thép tấm thì nhanh hơn một chút là 4.3 tuần.
 
Giá thép xây dựng Trung Quốc tăng
 
Giá thép xây dựng Trung Quốc tăng do các thị trường đã mở cửa sau tết nhưng nhu cầu vẫn yếu.
 
Giá ở Thượng Hải đã tăng 50-100RMB/t (7.3-14.6$/t) trong vòng 3 ngày qua.Giá thép xây dựng HRB335 16-22mm có xu hướng tăng lên khoảng RMB 3,750-3,780/t ($548.4-552.6/t) trong khi HRB400 16-25mm thì hiện nay được chào hàng với giá RMB 3,820-3,850/t.
 
“Lúc này có rất ít giao dịch do thiếu nhu cầu” một nhà thương mại Thượng Hải cho biết.Một số lượng lớn các công ty thương mại vẫn chưa trở lại làm việc và hầu hết các dự án xây dựng vẫn chưa khởi động.
 
Các nhà thương mại cho rằng hiện nay giá giao ngay tăng là kết quả của việc các nhà máy tăng giá hàng giao tháng hai.Liệu giá thị trường có ổn định được không còn phụ thuộc vào tình hình nhu cầu thực tế.
 
Giá ở Bắc Kinh đã tăng lên khoảng 100RMB/t kể từ đầu tháng hai.Một nhà thương mại trong nước nói rằng anh ta đã nâng giá chào hàng HRB335 lên RMB 3,840/t ($561/t) nhưng lại ngưng bán hàng trong buổi trưa ngày 3/2 để chờ giá tăng cao. “Với tình hình giá cả tiếp tục leo thang,các nhà thương mại đã bắt đầu mua thép,sẵn sàng cho các dự án xây dựng sẽ được tiến hành sau đó”
 
Ở thị trường xuất khẩu,hầu hết các nhà máy lớn ở miền đông đều đang chào giá là 600$/t FOB nhưng giá này được cho là quá cao để có thể giao dịch.Cũng có những chào giá thấp hơn là 500$/t cfr sang Đông Nam Á.  
 
Giá thép tấm Nam Âu tiếp tục giảm
 

Giá thép tấm ở Nam Âu
Satthep.net
 
10/08
11/08
12/08
1/09
2/09*
€/t ex-works
 850 - 900 
 800 - 850 
 800 - 850 
 600 - 750 
 600 - 740 

 
Thị trường thép tấm Nam Âu chạm mức thấp với giá khoảng €200/t thấp hơn cả mức giá trung bình thông thường.
 
Giá thép tấm và nhu cầu thường khá hơn các sản phẩm thép cán phẳng khác,đã suy giảm trong tháng đầu năm nay. “Thị trường thép tấm không mấy tích cực.Tình trạng thép tấm bây giờ cũng đáng ngại như các sản phẩm thép phẳng khác.Tình hình ở Nam Âu thì tồi tệ hơn nhưng ở Bắc Âu cũng không khá hơn” một nhà sản xuất Châu Âu cho biết.
 
Cuối tháng 12 các nhà phân phối vẫn dư thừa hàng tồn kho và hiện nay cũng vậy,họ hi vọng hàng tồn kho sẽ giảm dần trong vài tháng tới.Nhìn chung nhu cầu từ các nhà sản xuất ngoài nước cũng yếu và mức tồn kho tin chắc là sẽ rất cao.Mặc dù,thị trường năng lượng và các ngành năng lượng gió có thể sẽ hoạt động khá hơn “Chúng tôi đang chờ đợi những dự án đầu tư vào ngành xây dựng từ phía chính phủ để tiêu thụ hàng hóa”
 
Các mức giá tại nhà máy hiện nay vào khoảng €600-750/t ở Italy và Tây Ban Nha và giá có lẽ sẽ giảm nữa trong vài tháng tới. “Giá sẽ chạm mức thấp nhất trong tháng sau hoặc lâu hơn và chúng ta có thể sẽ thấy được một sự hồi phục nhẹ trong hai hay ba tháng tới”. Tuy nhiên,nhiều người vẫn không chắc chắn liệu nửa sau năm 2009 có tốt hơn chút nào so với nửa đầu hay không.
 
Trung Quốc không khỏi ngạc nhiên trước một đợt giảm giá HRC đột ngột
 
Hầu hết các nhà thương mại đều không tránh khỏi ngạc nhiên sửng sốt khi giá HRC ở thị trường trong nước của Trung Quốc đã giảm mạnh vào ngày 3/2,chỉ một ngày sau khi giá HRC vẫn còn đang tăng.
 
Ở Thượng Hải ngày hôm qua,giá HRC giao ngay đã giảm đến 200RMB/t trong khi giá HRC giao ngay ở Thiên Tân giảm 100 RMB/t.Kết quả là, giá HRC Q235 5.5mm của Shagang chỉ còn 3800RMB/t trong khi vật liệu của Tangshan ở Thiên Tân được chào giá là 3850RMB/t ,tất cả giá đều đã bao gồm thuế VAT 17%.
 
Một số nhà thương mại khá bối rối trước sự thay đổi đột ngột, họ tin rằng thị trường trên sàn giao dịch điện tử và thông tin đã đóng một vai trò quan trọng trong việc gây ảnh hưởng đến các xu hướng thị trường. Giá HRC trên sàn ở Thượng Hải đã giảm khoảng 200RMB/t ngày 3/2.
 
Tuy nhiên,các nhà thương mại khác nói rằng giá HRC đã giảm nhanh chóng từ sau tết âm lịch trong khi nhu cầu vẫn chưa hồi phục.Giá thị trường tăng tạo ra các giao dịch nhỏ làm dấy lên mối lo ngại trong các nhà thương mại rằng nhu cầu không thể hỗ trợ được cho các mức giá cao hơn vì hàng tồn kho cũng bắt đầu tăng lên.
 
Các nhà thương mại hiện nay đang bán nguyên vật liệu hầu hết là được mua trong tháng 12 và tháng 1 cũng sẽ có lợi nhuận mặc dù giá giảm và điều này khiến cho một số nhà thương mại tìm mọi cách tiêu thụ nguyên vật liệu.
 
Các thị trường phế liệu nhập khẩu Đông Nam Á yếu dần
 
Đặt hàng phế liệu trong khu vực Châu Á gần đây vượt mức 300$/t cfr.Một chuyến hàng phế liệu vụn từ Mỹ đã được Trung Quốc đặt hàng hồi cuối tháng 1 là 317$/t cfr và 3 lô hàng HMS No.1 chở tháng hai đã được các nhà sản xuất Hàn Quốc đặt hàng với giá là 308$/t cfr hồi giữa tháng 1.
 
Các nhà thương mại cho biết các đơn vị nhập khẩu phế liệu Trung Quốc hiện đang tìm kiếm mức giá phế liệu vụn khoảng 300$/t cfr. “Có quá nhiều lời chào hàng phế liệu” một nhà nhập khẩu ở Thượng Hải nói.Một nhà cung cấp trong khu vực không tán thành ý kiến trên,cho rằng “ nhu cầu đang tạm lắng nhưng nguồn cung vẫn hạn chế”
 
Một nhà thương mại trong khu vực tin rằng giá phế liệu đã tăng quá nhanh từ 240$/t cfr lên hơn 300$/t trong vài tháng gần đây và giá phế liệu cần phải được điều chỉnh vì giá sản phẩm không thể tăng nhanh bằng giá phế liệu.
 
Các nhà thương mại Hàn Quốc cho biết dựa trên các đặt hàng gần đây của Hàn Quốc từ Nhật Bản thì phế liệu H2 là ¥24,000/t ($268) fob,HMS 1 vào khoảng $295/t cfr.Một người khác nói rằng mức giá mà hiện nay phía Hàn Quốc có thể mua được tối đa là 290$/t.
 
Trong khi nhiều khu vực ở Đông Nam Á trở nên khá yên tĩnh thì Trung Quốc bước vào thị trường một cách hùng hổ và đặt hàng với số lượng lớn.Các nhà thương mại ước tính trong khoảng thời gian từ tháng 11 đến tháng 1,Trung Quốc đã đặt mua khoảng 1 triệu tấn phế liệu sắt từ Nhật Bản,Mỹ và một số nơi khác cùng với khoảng 500,000 tấn gang cơ bản,chủ yếu là từ Nga,Brazil và Ấn Độ. “Giá quốc tế rẻ hơn giá ở thị trường nội địa của Trung Quốc” một nhà thương mại Trung Quốc giải thích lý do vì sao các nhà nhập khẩu Trung Quốc quay ra mua nguyên vật liệu từ nước ngoài.
 
Trung Quốc chính thức đưa ra kế hoạch đẩy mạnh tiêu thụ hàng điện tử gia dụng
 
Trung Quốc đã giới thiệu một kế hoạch trợ cấp mới vào ngày 1 tháng hai để khuyến khích sức mua hàng điện tử gia dụng và máy móc ở 31 tỉnh nông thôn.
 
Người sống trong các tỉnh có thể nhận được mức giảm giá 13% trên giá cả hàng hóa nhờ vào chương trình này và chương trình sẽ kéo dài đến năm 2013,theo bộ thương mại Trung Quốc.
 
Theo chương trình này,mỗi tỉnh có thể chọn 6 loại sản phẩm điện tử gia dụng bao gồm cả TV,tủ lạnh,điện thoại di động và máy giặt…Họ cũng có thể chọn hai sản phẩm trong một danh sách bao gồm xe máy,máy tính,máy nước nóng và máy điều hòa nhiệt độ.Chính quyền trung ương đã đưa ra một số nhãn hiệu và các dòng sản phẩm gia dụng đã được lựa chọn vào ngày 22/1.
 
Bộ thương mại ước tính dự án sẽ kích thíc sức mua lên đến 500 triệu chiếc,tạo ra doanh thu khoảng 92 tỉ RMB (tương đương 13 tỉ đô). Khoảng 80% tiền trợ cấp sẽ lấy từ ngân khố quốc gia với sự đóng góp của các chính quyền địa phương là 20%.
 
Các nhà sản xuất thép xây dựng Hàn Quốc tăng giá do chi phí sản xuất cao hơn
 
Giá thép xây dựng Hàn Quốc dường như sắp tăng do nhà sản xuất thép hàng đầu nước này,Hyundai Steel,điều chỉnh giá bán để bù đắp chi phí đầu vào cao hơn.Nhà máy mini từ chối đưa ra bình luận chính thức nhưng chúng ta hiểu rằng Hyundai sẽ nâng giá thép xây dựng lên khoảng KRW 30,000/t ($22/t) có hiệu lực từ ngày 5/2.
 
Giá tăng sẽ làm cho giá thép xây dựng 10mm bán trực tiếp cho các đơn vị thầu xây dựng tăng lên KRW 791,000/t ($569/t) và giá thanh thép xây dựng bán cho các nhà thương mại trong nước (trả bằng tiền mặt) là KRW 784,000/t ($564/t).

Hyundai Steel đã không thay đổi giá từ 1/12 năm ngoái và như vậy có nghĩa giá vẫn là KRW 831,000/t ($597/t).Tuy nhiên,một nhân viên trong nhà máy mini xác nhận rằng hầu hết các nhà sản xuất đã lặng lẽ giảm gián.
 
“Chúng tôi hi vọng hàng phế liệu giá cao tồn kho mà chúng tôi đã mua năm ngoái sẽ được tiêu thụ hết trong tháng này”. “Tuy nhiên,giá phế liệu trong nước gần đây đã dần tăng lên và chúng tôi cần phải bù đắp cho chi phí đầu vào cao hơn”
 
Do giá phế liệu giảm nhanh chóng trong tháng 9 đến tháng 11 năm ngoái nên các nhà sản xuất thép xây dựng đã âm thầm giảm giá cho khách hàng để phù hợp với những thay đổi của thị trường.
 
Tháng 7 năm ngoái,giá phế liệu Shindachi trong nước tăng lên khoảng KRW 700,000/t ($503/t) trước khi giảm xuống còn KRW 250-280,000/t ($180-201/t) trong tháng 11 do nền kinh tế trong nước suy yếu.Giá cả đã bắt đầu hồi phục nhẹ từ tháng 12 và bây giờ đã lên đến KRW 420,000/t ($302/t).
 
Các nhà sản xuất thép xây dựng Hàn Quốc khác như Dongkuk Steel,sắt thép Korea và Deahan Steel có thể sẽ theo chân Hyundai tăng giá thép xây dựng của họ lên một chút.
 
Giá thép xây dựng của Anh vẫn thấp
 
Giá thép xây dựng ở Anh vẫn không có gì thay đổi do mối đe dọa hàng nhập khẩu ngăn không cho các nhà sản xuất đẩy giá lên.
 
Giá bán của các nhà máy trong nước vẫn là £375/tonne (€415/t) bao gồm vận chuyển sau khi đã được giảm để cạnh tranh với hàng nhập khẩu được bán với giá £365/t.Hàng nhập khẩu vẫn là từ khu vực Đông Âu với giá khoảng £360-365/t cfr làm cho giá trong nước đứng ở mức thấp.
 
“Cõ lẽ trước giữa tháng này các nhà sản xuất sẽ tăng giá với một số chào hàng vật liệu nhập khẩu cho tháng 3/tháng 4 có giá khoảng £400-410/t nhưng vẫn có hàng nhập khẩu giá rẻ đâu đó và điều này có thể khiến cho giá giảm” một thương nhân ở London cho biết “giá cả vẫn không rõ ràng”
 
Các nhà sản xuất Anh vẫn đang cân nhắc về việc tăng giá trong những tuần gần đây nhưng lúc này giá của cả Thamesteel và Celsa vẫn không có gì thay đổi.Nhu cầu của người sử dụng vẫn thưa thớt và điều này càng tồi tệ hơn do điều kiện thời tiết bất lợi ở Anh,một nhà thương mại nhận xét.Như vậy,giá cả sẽ không có gì thay đổi trong tuần sau.
 
Giá thép xây dựng của Đức chịu áp lực do hàng nhập khẩu
 
Thép xây dựng của Nga và Thổ Nhĩ Kì và cả các nước thành viên châu âu như Ba Lan,Tây Ban Nha,Ý nhập khẩu vào Đức được chào với giá thấp.Một nhà thương mại đã nghe được một lời chào bán thép xây dựng từ Nga với giá là €380/tonne ($492/t) bao gồm cả vận chuyển sang Đức.
 
Một nhà sản xuất Pháp nhận xét rằng hàng nhập khẩu thì giá rẻ hơn nhưng có thể không phù hợp với tiêu chuẩn chất lượng châu âu.
 
Theo nhà thương mại thì hàng nhập khẩu đổ vào thị trường Pháp rất nhiều nhưng khả năng cạnh tranh thì chỉ có các nước Tây Âu như Tây Ban Nha,Ý và cả Đức.
 
Giá phế liệu ở châu âu đã đứng vững từ tháng 12 và hỗ trợ cho giá thép xây dựng trong nước,có thể sẽ bị giảm nhẹ trở lại.
 
Nhu cầu mua ở Đức và các thị trường thép xây dựng Pháp cũng rất hạn chế trong tháng 1.Giá trong nước gồm vận chuyển của Đức là €450/t hoặc hơn trong khi giá của Pháp đã giảm còn khoảng €420-430/t.
 
Giá sản phẩm thép thanh dài ở miền bắc Italy giảm
 
Giá rầm thép ở Brescia,miền bắc Italy từ ngày 19/1 đến ngày 2/2 lại giảm,theo số liệu của phòng thương mại tỉnh.
 
Theo tài liệu ra ngày 2/2,giá cơ bản (chưa có giá trị tăng thêm) của rầm thép IPN đã giảm€30-40/t còn €330-396/t tùy thuộc vào kích cỡ.Giá thép hình chứ U UPN chỉ giảm €10-20/t đối với kích cỡ nhỏ hơn nhưng kích cỡ lớn thì lại giảm €30-40/t còn khoảng €260-381/t.Cả giá rầm thép HE và IPE đều đã giảm €30-40/t còn €330-381/t tùy thuộc vào kích cỡ.
 
Giá cơ bản của thép kéo dây đã giảm €30/t còn €230-270/t,tùy thuộc vào kích cỡ.
 
Giá cả do phòng thương mại cung cấp đã được sử dụng để làm giá tham khảo cho các nhà sản xuất và các nhà thương mại ở khu vực Brescia nhưng không phải là giá giao dịch thực sự.
  
Giá thép xây dựng tăng cho thấy nhu cầu ở thị trường Saudi ổn định
 
Giá thép xây dựng ở Saudi Arabi đã tăng SAR 150-200/tonne ($40-55/t) sau một thời gian dài không đổi.các nguồn tin thị trường cho biết sự tăng giá này là do giá nguyên vật liệu tăng.
 
Giá bán lẻ hiện nay là SAR 2,095-2,100/t ($558-560/t) và giá bán tại nhà máy nằm trong khoảng SAR 1,975-2,000/t ($527-534/t).Giá cả dự đoán sẽ ổn định ở mức này.
 
Một nhà sản xuất nói giá tăng cho thấy nhu cầu vẫn còn do các dự án trong nước.Thời gian tồn kho trong nước là khoảng 6 tuần.
 
Các nhà sản xuất vẫn đang chờ đợi chính phủ bãi bỏ lệnh cấm xuất khẩu nhưng cơ quan có thẩm quyền vẫn chưa đưa ra quyết định thay đổi luật.
 
Tang Eng tăng sản lượng thép không gỉ và giá trong tháng hai
 
Tang Eng (Đài Loan) dự tính tăng sản lượng lên 70-80% công suất trong mức sản lượng thông thường của nó là 28,000-30,000 t/tháng trong tháng hai.Công ty đã sản xuất khoảng 40% sản lượng thông thường từ tháng 12.
 
“Chúng tôi đã giữ sản xuất ở mức thấp trong vài tháng trước và hàng tồn kho đã tiêu thụ hết.Chúng tôi cũng hi vọng tăng sản lượng tháng hai trước khi giá nguyên vật liệu tăng thêm” một trong những quản lý của công ty cho biết,anh ta nhấn mạnh rằng doanh số đơn hàng có cải thiện chút đỉnh.
 
Tang Eng đã tăng giá trong nước các sản phẩm cán nóng và cán nguội dòng 300 TWD 4,000/tonne ($119/t) cho tháng hai.Giá xuất khẩu các sản phẩm này cũng tăng 100$/t,theo người quản lý của công ty cho biết.Mức tăng này còn phụ thuộc vào giá nguyên vật liệu bao gồm phế liệu và nickel.
 
Sự điều chỉnh về giá cả khiến cho giá HRC 2mm dòng 304 và CRC 2B dòng 304 bao gồm vận chuyển của Tang Eng tăng lên TWD 71,000/t ($2,107/t) và TWD 76,000/t ($2,256/t) tháng này.
 
Các tin khác :
  • Xuất khẩu năm 2008 của Nhật Bản phá kỉ lục 32 năm
  • Outokumpu tiếp tục giảm chi phí trong thị trường thép không gỉ yếu
Asia
Europe
  • Ba Lan kí hợp đồng ABB với Stalprodukt
  • Sản lượng quí 4/2008 của Evraz thấp hơn nhưng trong cả năm lại cao hơn  
North America
·        Hàng nhập khẩu vào Mỹ tăng
·        Xu hướng thị trường Mỹ có thể tạo ra lợi nhuận cho các nhà máy mini trước tiên
·        USW yêu cầu các cơ quan lập pháp giúp thuyết phục Mittal bán nhà máy NY
·        'Buy Indiana?' – chương trình chi tiêu kích cầu trong nước
Latin America
  • Sinobras dự tính thuê nhân công mới  
  • Các nhà sản xuất HBI chủ chốt của Venezuela cho biết sản lượng của họ giảm 44% trong quí 4.
  • Armco(Brazil) đang xuất khẩu thép ống sang Chile
Phế liệu và nguyên vật liệu thô
Thép không gỉ và hợp kim sắt
Thép ống