Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 03/02/2009

Giá thép cuộn của Mỹ yếu,giá của Châu Âu từ ổn định đến tăng

 
Khảo sát giá mới nhất của Steel Index cho thấy giá thép cuộn cán nóng và mạ kẽm nhúng nóng ở Mỹ lại giảm.Tuy nhiên,giá thép cuộn Châu Âu thì hầu như không đổi từ tuần trước.Rất ít hoạt động xuất khẩu từ Trung Quốc do kì nghỉ tết âm lịch.
 
Giá HRC tham khảo của Mỹ giảm nhẹ còn 527$/s.t (581$/t) trong khi giá CRC thì gần như không biến động.Giá thép cuộn mạ kẽm nhúng nóng thì giảm mạnh còn 660$/s.t (727$/t) từ tuần trước.Thời gian vận chuyển trung bình của tất cả các loại thép cuộn ở Mỹ đều chậm hơn tuần trước với HRC là 3.6 tuần trong khi CRC và HDG đều trên 5 tuần.
 
Giá thép cuộn không mạ ở bắc âu ổn định.Giá HRC chỉ vừa mới ổn định hơn và giá CRC thì hầu như không đổi là €538/t ($690/t). Thời gian vận chuyển thép cuộn không mạ cũng tương tự như tuần trước với HRC trung bình là 6 tuần trong khi HDG thì nhanh hơn một chút là 5.9 tuần.
 
Ở khu vực Nam Âu,giá bán HRC cũng ổn định hơn là €454/t ($582/t).Giá CRC cũng cao hơn nhưng giá HDG thì ổn định hơn.Thời gian vận chuyển trung bình của HRC dài hơn tuần trước là 5.5 tuần trong khi thời gian vận chuyển trung bình của CRC và HDG thì ngắn hơn tuần trước (khoảng 6 tuần)
 
Giá HRC của Trung Quốc tăng sau những ngày nghỉ tết
 
Giá thép cuộn cán nóng Trung Quốc vẫn đang tăng kể từ đầu tháng hai vì các nhà thương mại trở lại làm việc sau những ngày nghỉ tết âm lịch.
 
Ở Thượng Hải,chào giá HRC Q235 5.5mm của Shagang là khoảng 4000RMB/t(588$/t) bao gồm VAT 17%,tăng 150RMB/t từ cuối tháng trước.
 
Ở Tianjin,Giá thị trường của HRC Q235 5.5mm của Tangshan Steel là khoảng 3950RMB/t có VAT 17% trong khi các nhà thương mại Guangzhou đang báo giá là 4100RMB/t bao gồm VAT.Tất cả giá ở các thị trường trên đều đã tăng lên 100RMb/t từ cuối tháng trước.
 
Các nhà thương mại cho biết rằng giá tăng sau tết âm lịch là đúng với sự mong đợi của họ.Vì hầu hết các nhà sản xuất lớn của Trung Quốc như Baosteel,Wuhan và Shagang đều đã nâng giá bán HRC tháng hai,hầu hết các nhà thương mại hi vọng giá thị trường sẽ tăng lên nữa.
 
Đáng chú ý là báo giá HRC tháng hai từ tất cả các nhà sản xuất lớn của Trung Quốc đều trên 4000RMB/t đã có VAT.
 
Trong khi đó,giá xuất khẩu HRC thương mại do các nhà thương mại Trung Quốc chào vào khoảng 610$/t FOB.Các nhà thương mại thừa nhận rằng các chào giá này là không thể chấp nhận được đối với các khách hàng nước ngoài nhưng họ phải tính toán giá chào hàng của họ dựa trên giá cả trong nước đang mạnh dần lên như hiện nay.
 
Giá rầm thép chữ H xuất khẩu của Đông Nam Á giảm do nhu cầu yếu
 
Các nhà sản xuất thép Đông Nam Á đang sản xuất rầm thép cỡ lớn do Đài Loan,Thái Lan và Hàn Quốc đã không thành công trong việc tăng giá tháng 1. Giá đã giảm xuống còn khoảng 700$/t cfr từ các mức giá giao dịch trước đó là 750$/t cách đây một tháng.Các nhà sản xuất đang dự định tăng giá xuất khẩu lên khoảng 780$/t cfr.
 
“Có rất ít người mua trong thị trường” một nhà thương mại ở Singapore cho biết.Một phần cũng do những ngày nghỉ tết âm lịch. “Nhu cầu từ các dự án vẫn chậm” một nhà thương mại khác nói về thị trường Singapore.Anh ta tin rằng giá rầm thép có thể sẽ ổn định ở mức 700$/t cfr.Các nhà sản xuất sẽ không có lý do gì giảm giá trong thị trường hiện nay đang phải chịu sức ép từ nhu cầu yếu.
 
Mặt khác,trước tết,chào giá rầm thép tính theo mét của Trung Quốc sang Đông Nam Á đứng vững ở mức 600-620$/t cfr,tăng từ 590-600$/t cfr hồi đầu tháng 1.Giá trong nước của Trung Quốc là nguyên nhân đằng sau các mức giá cao này.Các nhà thương mại nói rằng chào giá xuất khẩu không hấp dẫn người mua.
 
Argentina áp dụng giá sàn đối với hàng nhập khẩu của T&P
 
Đáp lại những yêu cầu của nhà sản xuất thép ống trong nước Techint Tenaris,chính phủ Argentina sẽ đưa ra mức giá sàn đối với 50 loại sản phẩm của T&P.
 
Chính sách này vẫn chưa được áp dụng như nó sẽ được công bố trong vài ngày tới.Giá sàn mới trên tất cả các hàng hóa T&P bán cho người mua trong nước cũng sẽ ảnh hưởng đến các nước trong Mercosur bloc và các nước Mỹ La Tinh khác như là Peru và Venezuela.
 
Các chuyên gia thương mại Argentina cho rằng việc làm này là một biện pháp của cơ quan hải quan Argentina nhằm bảo vệ các nhà cung cấp trong nước khỏi bị các nước khác đánh thuế chống bán phá giá.
 
Giá phôi nhỏ CIS giảm do thiếu nhu cầu
 
Giá phôi nhỏ xuất khẩu từ Nga và Ukraine đang phải đối mặt với xu hướng giảm mới vì nhu cầu từ Trung Quốc và Đông Nam Á khô cạn.Theo dự báo của rất nhiều nhà đầu tư lớn tháng trước,tết âm lịch sẽ quét sạch nhu cầu với một sự giảm giá sau tết.
 
Những dự đoán về giá cả trước đó là 390-400$/t FOB biển Black/Baltic đã không trở thành hiện thực. “Có lẽ một số nhà thương mại đã mua với các mức giá này nhưng không có giao dịch lớn nào cả” theo một nhà thương mại lớn cho biết.Và với thị trường Thổ Nhĩ Kì mờ nhạt,thị trường Ý thì tĩnh lặng,rất ít động lực trong thị trường và một xu hướng giảm giá mới có thể sẽ xảy ra.
 
Chào giá xuất khẩu hiện nay từ các nước CIS là 380-390$/t FOB qua biển Đen nhưng các mức giá này là do người mua áp đặt,họ chỉ sẵn lòng mua với giá 360$/t FOB chở qua biển Đen.Liệu các nhà sản xuất CIS có khởi sự giảm giá hay không khi mà nhu cầu hiện nay chỉ đáp ứng cho 70% công suất hiện tại của CIS.
 
Trong khi đó,nhu cầu phôi nhỏ sẽ không có gì chắc chắn cho đến khi nhu cầu các sản phẩm thép thanh dài cải thiện.Một số người nói rằng điều này sẽ xảy ra sớm nhất là trong quí hai năm nay.Những người khác thì thận trọng hơn dự đoán thời điểm cuối năm.
 
Khối lượng thép tấm nhập khẩu và giá cả tiếp tục giảm ở Nam Âu
 
Khối lượng thép tấm nhập khẩu ở Nam Âu đang giảm nhanh chóng vì không có dấu hiệu nào rõ ràng cho thấy có hàng chở về và giá cả cũng đang giảm.
 
Hàng tồn kho trong nước đang tăng,cũng có nghĩa là sức mua thấp ảnh hưởng đến khối lượng nhập khẩu đang chuyển vào trong khu vực. “Ở Tây Ban Nha,thị trường nhập khẩu gần như tê liệt.Giá cả cũng có xu hướng giảm và sức mua rất chậm”   
 
Ở Ý,các chuyến hàng nhập khẩu giảm đáng kể. “Ở Ý,đã từng có một số lượng lớn vật liệu chở vào và bây giờ thì chẳng có gì.Thông thường các hãng cán lại cố gắng mua hàng nhập khẩu nhưng bây giờ không có ai muốn mua dù cho là giá thấp nhất đi chăng nữa” một thương nhân người Ý nói. “Trung Quốc có thể nhận ra rằng nhu cầu trong nước của họ cũng đang giảm nên chẳng có nơi nào có thể có nhu cầu tốt hơn”
 
Chào giá thép tấm thương mại hiện nay rất ít,giá vào khoảng €550-650/tonne ($706-834/t) cif,mặc dù dự đoán tháng sau hoặc là hơn nữa giao dịch cũng trong tình trạng không nhiều hơn mà cũng không ít hơn.
 
Giá CRC của Trung Quốc tăng
 
Giá thép cuộn cán nguội ở thị trường trong nước của Trung Quốc đã bắt đầu mạnh lên sau những ngày nghỉ tết.
 
Các nhà thương mại cho biết giá HRC trong nước tăng là nhân tố chủ yếu khiến cho giá CRC tăng.
 
Ở Thượng Hải,các nhà thương mại chào giá CRC 1.0mm của Maanshan Steel và Tangshan Steel là RMB 4600-4650/t ($676-684/t) bao gồm VAT 17%,tăng 100RMB/t từ cuối tháng trước trong khi ở thị trường Tianjin,các nhà thương mại chào giá CRC 1.0mm của Tangshan Steel là 4550RMB/t,tăng 150RMB/t từ cuối tháng trước.
 
Nhu cầu CRC của các công ty không có dấu hiệu phục đáng kể nào,theo các thương nhân Thượng Hải và Thiên Tân cho biết.Tuy nhiên,đa số các nhà thương mại đều không vội vã bán vì giá HRC và CRC đang tăng và tồn kho trên thị trường hiện tương đối thấp.
 
Trong khi đó,nhiều đơn vị xuất khẩu của Trung Quốc đã ngưng chào giá.Các nhà thương mại nói rằng do giá trong nước tăng nên giá CRC xuất khẩu bây giờ là quá cao,không thể chấp nhận được đối với người mua ngoài nước nên không có lý do gì để chào hàng.
 
Ngành thép Ấn Độ theo đuổi việc tăng thuế nhập khẩu thép 5%
 
Ngành thép Ấn Độ có thể lại đề nghị bộ tài chính tăng thuế nhập khẩu thép thêm 5%.Ấn Độ hiện nay đang đánh thuế 5% đối với hàng thép nhập khẩu.
 
“Chúng tôi đã nhận được lời đề nghị từ các nhà sản xuất thép và đang trình đề xuất tăng thuế nhập khẩu này lên cho bộ tài chính” theo thư kí chính phủ PK Rastogi xác nhận.”Tuy nhiên vẫn chưa có quyết định gì cả”
 
Ấn Độ đã đánh thuế nhập khẩu là 5% từ 18/11 năm ngoái lên các sản phẩm thép cán,thép thanh dài,bán thành phẩm,gang và FeMn.Mức thuế 10% mà ngành thép đệ trình là thỏa đáng so với mức thuế 15-20% mà các nhà sản xuất thép đòi hỏi.Các nhà sản xuất tranh cãi rằng thuế cần phải được tăng để chống lại hàng nhập khẩu từ Trung Quốc và các nước CIS ngày càng tăng và chống tình trạng bán phá giá hàng hóa.
 
Tuy nhiên,những kế hoạch như là tăng thuế này có thể phải đối mặt với những vấn đề làm cho hàng thép nhập khẩu của Ấn Độ trong 3 quí cuối năm ngoái đã thực sự giảm 6% còn 7.3 triệu tấn.
 
Tháng trước Ấn Độ cũng đã áp dụng luật thuế chống trợ cấp trở lại đối với hàng thép xây dựng TMT nhập khẩu và các loại thép hình dùng trong xây dựng khác.Các dự định của chính phủ về việc miễn thuế trở lại đối với các sản phẩm này hiện nay chưa rõ ràng.
 
Trung Quốc không hài lòng với việc Châu Âu đáng thuế bán phá giá linh kiện máy móc thiết bị
 

 
Thuế (%)
Biao Wu Tensile Fastener
69.9
CELO Suzhou Precision Fastener
0.0
Changshu Standard Parts Factory
63.1
Golden Horse Metal Manufactory
26.5
kunshan Chenghe Standard Components
79.5
Ningbo Jinding Fastener
64.4
Ningbo Yonghong Fastener
78.3
Yantai Agrati Fasteners
0.0
Other companies responding
77.5
All other companies
85

 
Ủy ban Châu Âu đã đánh thuế chống bán phá giá hàng hóa lên đến 85% đối với hàng bù loong ốc vít nhập khẩu từ Trung Quốc.Yao Jian,người phát ngôn của bộ thương mại Trung Quốc (Mofcom) đã lập lại sự không hài lòng của Trung Quốc đối với điều luật trên và cho rằng đây là một ví dụ của chủ nghĩa bảo vệ thương mại quá mức của Châu Âu.
 
Ngoại trừ hai nhà xuất khẩu Trung Quốc đang có dự án đầu tư ở Châu Âu,các công ty sản xuất linh kiện khác đều phải đóng thuế từ 63.1 – 85% đối với hàng xuất khẩu sang EU.
 
Một nhà sản xuất nội địa ở miền Trung của Trung Quốc cho biết các mức thuế cao như vậy sẽ làm cho nhà sản xuất gần như là không thể xuất khẩu sản phẩm sang các thị trường Châu Âu,làm giảm lợi nhuận do doanh thu giảm.Nhà sản xuất tin rằng hàng linh kiện Trung Quốc xuất khẩu sẽ giảm kể từ năm nay vì xuất khẩu sang Châu Âu giảm mạnh,ước tính là giảm 1/3 tổng khối lượng xuất khẩu của nước này.
 
“Trung Quốc có thể phải đối mặt với một sự dư cung nội địa khi mà các loại hàng hóa trên bị trả về nước” . Công ty trách nhiệm hữu hạn kinh doanh máy móc thiết bị cơ bản Shanghai ở Hongkong cho biết công ty sẽ lưu ý đến việc gia tăng xuất khẩu sang các thị trường khác vì khả năng xuất khẩu sang EU bây giờ đã không còn.
 
Ủy ban Châu Âu mở cuộc điều tra bán phá giá hàng hóa từ tháng 11/2007 theo các khiếu nại từ hiệp hội các nhà sản xuất linh kiện máy móc Châu Âu.Các công ty của Trung Quốc đã đề xuất các kế hoạch kiểm soát giá cả nhưng tất cả mọi cố gắng nhằm tránh bị đánh thuế chống bán phá giá hàng hóa đều thất bại.
 
Giá các sản phẩm thép cán mỏng của Ý không ổn định
 
Thị trường các sản phẩm thép tấm cán mỏng của Ý không ổn định,một người mua ở Ý cho biết,thêm vào đó là nhu cầu đang ở các mức thấp nhất.
 
“Các nhà sản xuất không có giá cả chính thức nhưng họ cũng thực hiện các giao dịch bề ngoài.Nhà sản xuất lớn nhất nước Ý,Riva là một ví dụ,không có giá cụ thuể và đây là một dấu hiệu rõ ràng của tính không ổn định” người mua cho biết.Các công ty vẫn chưa giảm được tồn kho thành phẩm hay nguyên vật liệu còn lại và sẽ không thể hoàn thành việc tiêu thụ tồn kho trước cuối năm nay vì các kho chứa của họ đều đầy ắp nguyên vật liệu chưa bán được.
 
“Ngành xe hơi có thể sẽ hồi phục trong quí hai năm nay nhưng cho dù nó thực sự hồi phục,các hợp đồng năm nay của Fiat đều đã hoàn tất nên mọi việc cũng không có gì khác biệt”
 
“Chúng ta đang gần chạm đáy” người đại diện một công ty nhấn mạnh,nhưng sau khi sản lượng giảm trở lại và nhu cầu hồi phục,công ty của anh ta hi vọng vào một kì tích về giá cả và nguồn cung.Kết quả của những sự cắt giảm sản xuất hiện nay theo người đại diện giải thích là sản xuất sẽ bị gián đoạn,do đó cung một số sản phẩm thép trong tương lai sẽ bị thiếu và một số khác thì lại dư.
 
Một vấn đề nữa ở Ý là sự thiếu đồng bộ của ngành. “Các công ty như là các trung tâm dịch vụ ở Ý hiện nay lên đến hơn 350,ở Pháp thì chỉ có 60” . Điều này khiến cho khó có thể thống nhất giá cả và tạo ra các chiến lược có hiệu quả trong thời gian khủng hoảng này,người đại diện kết luận.
 
Giá gang xuất khẩu ở Brazil có xu hướng giảm
 
Sau vài tuần ổn định ở mức 260$/tấn FOB,giá gang xuất khẩu của Brazil bắt đầu có xu hướng giảm và hiện nay là khoảng 270-275$/tấn FOB,theo các nguồn tin thị trường và các nhà sản xuất trong nước.
 
Tuần trước,một số cuộc đàm phán với các công ty thương mại đã kết thúc với mức giá mới và hiện nay các nhà sản xuất đang cố gắng thương lượng để có được mức giá từ 280-285$/tấn,theo một nhà sản xuất gang hàng đầu ở cả hai nơi Carajás,miền bắc Brazil và Minas Gerais,miền đông nam nước này.
 
Cách đây hai tuần,một giao dịch thậm chí được kết thúc với giá là 300$/t “nhưng thị trường không thể chấp nhận một mức giá như vậy” một nhà sản xuất quan trọng khác bày tỏ.
 
Được biết giá 300$/t FOB là mức giá tối thiểu mà với giá này các nhà sản xuất gang sẽ không phải chịu lỗ trong cuộc đàm phán của họ vì vậy mục tiêu trước mặt là phải đạt được mức giá này.
 
Các nhà thương mại kiện trung tâm dịch vụ Brazil
 
Các công ty thương mại quốc tế và một nhà cung cấp Trung Quốc sẽ đưa đơn kiện một trung tâm dịch vụ của Brazil Comafal vì mua hàng không trả tiền,theo một nhà thương mại châu âu cho biết.
 
Vụ kiện liên quan đến hai chuyến hàng chở thép cuộn từ Trung Quốc mà trung tâm Comafal đặt hàng năm ngoái,tổng cộng lên đến 52,000 tấn,hầu hết là các sản phẩm cán nóng.Tuy nhiên,theo người thương nhân trên thì Cmafal chỉ trả một phần tiền cho chuyến hàng đầu tiên. Nhà thương mại ước tính còn khoảng 33,000 tấn hàng chưa được trả tiền.
 
Nhân viên của Comafal đã phủ nhận sự tồn tại của các khoản nợ như vậy nhưng lại không đưa ra chi tiết liên quan đến các chuyến hàng mà trước đó đã từng xác nhận.
 
Do tháng 10 năm ngoái,khi đồng đô la bắt đầu tăng giá trị ở Brazil,nhiều nhà nhập khẩu gặp phải khó khăn trong việc thanh toán cho các chuyến hàng đắt đỏ đã được đặt hàng từ giữa năm 2008 trong khi nhu cầu trong nước lại ngày càng yếu đi.
 
Yusco tăng giá thép không gỉ xuất khẩu tháng hai lên 30-50$/t
 
Tập đoàn thép không gỉ của Đài Loan đã tăng giá xuất khẩu tháng hai của loạt sản phẩm cán nóng và cán nguội 300 từ 30-50$/t.
 
Tuy nhiên,Yusco đã giữ giá thép không gỉ nội địa kể từ sự tăng giá cuối tháng 1 năm ngoái.Việc tăng giá kể trên đã khiến cho giá thép không gỉ vận chuyển của công ty, cuộn cán nóng và cán nguội 304 2B 2mm tăng lên TWD 81,500/t ($2,414/t) và  TWD 87,000/t ($2,577/t),theo người phát ngôn của công ty cho biết.
 
Các giao dịch trên thị trường đã tăng lên do các nhà sản xuất trên toàn cầu cắt giảm sản lượng và sự ổn định của giá nickel.Nhưng công ty sẽ giữ giá trong nước không đổi để ngăn ngừa “ sự phá hoại của hàng nhập khẩu giá rẻ”
 
Yusco không có kế hoạch nâng sản lượng và dự định tiếp tục cắt giảm sản lượng lên đến 50% trong tháng này.”Giá nickel đã ổn định nhưng thị trường không có cải thiện gì lớn”. Lúc chưa cắt giảm sản xuất thì Yusco sản xuất 80,000-83,000 t/m hồi tháng 6 năm ngoái.
 
Các tin khác :
 
Asia
Europe
North America
  • Metals USA báo cáo lỗ quí 4,cả năm 2008 có lợi nhuận  
  • Thêm nhiều người bị ngừng việc ở Lakeside và Us Steel
  • Mỹ cân nhắc việc kiện bán phá giá hàng hóa đối với hàng nhập từ Châu Âu và Châu Á.
  • Tình trạng sa thải nhân công,giảm sản xuất,đóng cửa nhà máy của ngành ô tô vẫn tiếp diễn ở Mỹ
  • Ngành sản xuất Mỹ và nền kinh tế tiếp tục co lại
  • Hàng thép xây dựng hạng nặng nhập vào Mỹ tiếp tục giảm  
  • Hàng thép dây nhập khẩu vào Mỹ ổn định trong tháng cuối năm
Latin America
Scrap & Raw Materials
Tubes & Pipes
  • Evraz cuối cùng bán số cổ phần tập đoàn NS còn lại cho TMK
  • Nhà máy ống không hàn Byelorussian sản xuất đạt công suất thiết kế
  • Tavsa của Venezuela có thể ngưng hoạt động do thiếu cung
  • Ruukki ngưng sản xuất ống hàn dẫn khí gas