Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 02/01/2009

 
Số công ty Mỹ dự đóan giá và nhu cầu cao hơn tăng lên
 
Kết quả khảo sát mới nhất từ Steel Index cho thấy có nhiều hơn các công ty của Mỹ dự đóan giá cao hơn và nhu cầu khá hơn trong 3 tháng tới.Tuy nhiên,các công ty Châu Âu và Châu Á vẫn còn khá tiêu cực.
 
Hơn một nửa số công ty của Mỹ dự đóan giá cao hơn so với tuần trước là 33% với 27% dự đóan giá thấp hơn,giảm từ 28%.Tính trung bình tòan cầu thì có 27% số công ty dự đóan giá cao hơn trong 3 tháng tới,tăng từ 22% và số công ty dự đóan giá thấp hơn không đổi là 38%.Đối với các công ty Châu Âu thì 8% dự đóan giá cao hơn,giảm từ 17% trong khi 46% dự đóan giá thấp hơn.
 
Ở Mỹ và Châu Á,những dự đóan về nhu cầu cũng cao hơn tuần rồi.Trên tòan cầu,27% hi vọng nhu cầu sẽ tăng trong ba tháng tới trong khi dự đóan nhu cầu giảm vẫn không đổi là 38%.Số lượng công ty Mỹ hi vọng nhu cầu cao hơn đã tăng lên 55% từ mức 50% tuần trước trong khi số công ty Mỹ dự đoán nhu cầu thấp hơn giảm từ 33% còn 27%.Ở Châu Âu,dự đóan nhu cầu thấp hơn tăng từ 33% lên 54%.
 
Ngày càng có nhiều công ty trên tòan cầu báo các các mức tồn kho thấp hơn so với tuần trước và số lượng các mức tồn kho không đổi thì cũng cao hơn tuần trước.50% các công ty trên tòan cầu báo cáo mức tồn kho thấp hơn trong khi 44% có mức tồn kho không đổi.Các công ty Mỹ có mức tồn kho thấp hơn tăng từ 61% lên 73% tuần này trong khi 27% có các mức tồn kho không đổi nhưng 70% báo cáo các mức tồn kho không đổi,tăng từ 43%.
 
Trung Quốc : Giá CRC trong nước tăng nhưng giá xuất khẩu vẫn không nhúc nhích
 
Do thị trường HRC trong nước mạnh lên nên giá thép cuộn cán nguội Trung Quốc ở thị trường trong nước đã tăng lên đáng kể so với tuần trước và họat động giao dịch mua bán được miêu tả là “không tệ”
 
Tuy nhiên thị trường xuất khẩu của Trung Quốc khá yên lặng bởi vì các nhà sản xuất Trung Quốc vẫn yêu cầu giá cao hơn nhiều so với các đối thủ cạnh tranh láng giềng của mình.
 
Ở Shanghai và Tianjin,các nhà thương mại chào giá hàng CRC 1.0mm do Handan Steel sản xuất là RMB 4,400/t ($647/t) có 17% VAT, tăng RMB 250-350/t từ ngày 23/12.
 
Hầu hết các nhà thương mại đều tin rằng sắt thép Wuhan và Anshan sẽ tăng giá vận chuyển tháng hai khi mà các nhà sản xuất này đưa ra giá vào đầu tháng 1.Các nhà thương mại hi vọng giá vận chuyển cao hơn sẽ giúp đẩy giá thị trường tăng lên.
 
Nhưng đối nghịch với thị trường trong nước chủ động thì họat động xuất khẩu CRC của Trung Quốc vẫn khá bị động.Giá xuất khẩu các nhà thương mại đưa ra phổ biến ở mức 620$/tấn FOB nhưng hầu như không có giao dịch ở mức giá này.
 
“ Không thể nào mua CRC từ Trung Quốc lúc này khi mà giá cao hơn từ những nước khác như là Nga chẳng hạn gần 40-50$/tấn “ một nhà thương mại cho biết.
 
Giá của Trung Đông không đổi cho đến khi nghỉ lễ kết thúc
 
Thép Ezz của Ai Cập, Emirates Steel của các tiểu vương quốc Ả Rập và Sabic Hadeed của Saudi Arabia,các nhà sản xuất chính của các nước này đã không thông báo bất cứ sự thay đổi giá nào trước năm mới.
 
Giá thép xây dựng giao ngay của Ezz Steel vẫn là EGP 3,750/tonne ($676/t) và giá bán lẻ không đổi là EGP 3,940/t ($710/t) từ cuối tháng 11.Nhu cầu thép xây dựng ở Ai Cập sẽ rõ ràng hơn trong tuần đầu tiên hay tuần thứ hai của tháng 1.Giá cả dự đóan sẽ khá ổn định trong ngắn hạn.
 
Giá Thép xây dựng giao ngay của Sabic Hadeed là  SAR 1,885/t ($503/t) sau khi giảm SAR 770-800/t ($205-213/t) trong hai tuần sau của tháng 11.Nhu cầu trong nước được đưa tin là khá tốt nhưng không có nhiều giao dịch xuất khẩu.
 
Emirates Steel cũng đang án binh bất động xem tình hình thị trường có thể điều chỉnh giá thép xây dựng hay không.Không có sự thay đổi nào được thông báo chính thức từ tháng 10 nhưng hàng bán giao ngay có giá khoảng AED 1,900-2,000/t ($517-544/t).

Các nhà sản xuất ở khu vực Trung Đông cho biết giá gần chạm mức thấp nhất vẫn có thể có lợi nhuận thương mại nên sẽ không có thêm bất cứ sự giảm giá nào nữa.Nhưng việc này sẽ được quyết định sau kì nghỉ.Các công ty đang chờ xem liệu nhu cầu thực sự là ở đâu và sau khi giảm sản xuất nhiều nhất là 30% thì có phù hợp với nhu cầu chưa.
 
Nhu cầu thép tấm đóng tàu Hàn Quốc năm 2009 sẽ tăng hơn là giảm
 
Các số liệu đánh giá họat động sản xuất kinh doanh từ tập đòan Huyndai của Hàn Quốc (HHI),hãng đóng tàu lớn nhất thế giới cho biết các nhà sản xuất thép đang cung cấp thép đóng tàu cho các nhà tàu Hàn Quốc có thể hi vọng vào một năm 2009 tốt đẹp.Những vấn đề sẽ đến sau khi bắt đầu có dầu hiệu thiếu đơn hàng mới trong năm 2008.
 
Một lễ khai mạc đã được tổ chức vào ngày 29/12 ở khu xưởng đóng tàu Ulsan của HHI,miền đông nam Hàn Quốc để chuyển giao một lô tàu chở hàng cho tập đòan vận tải NYK của Nhật Bản.Lô hàng này bao gồm 102 con tàu lớn mà HHI đã vận chuyển trong năm 2008.Tổng số tàu nhiều hơn năm 2007 là 22 chiếc.
 
Các chuyến hàng năm 2008 tương đương 7 triệu cgt,một giám đốc kinh doanh của HHI cho biết.Mục tiêu năm 2009 của HHI là chuyển giao 119 tàu lớn.
 
Điều này đồng nghĩa với việc Posco, JFE Steel, Baosteel, Shagang và các nhà sản xuất thép khác đang bán thép đóng tàu cho các đơn vị đóng tàu Hàn Quốc có thể tiếp tục hi vọng vào doanh số bán hàng khá hơn trong năm 2009.Nhưng các đơn hàng thép đóng tàu sẽ bắt đầu giảm dần từ cuối năm 2009 và năm 2010 khi số lượng tàu lớn được đóng chậm lại.
 
Trong 11 tháng đầu năm 2008,HHI đã nhận được 109 đơn hàng đóng tàu mới – tương đương khỏang 10 triệu cgt so với 144 đơn hàng đóng tàu 12 triệu cgt mà công ty nhận được trong năm 2007.  
 
“Nhưng đối với năm 2009,do suy thóai kinh tế tòan cầu chúng tôi đã giảm mục tiêu nhận đơn hàng xuống chỉ còn 77 tàu và thậm chí việc đạt được con số đó cũng khó khăn” giám đốc kinh doanh của HHI thừa nhận.
 
HHI cho biết hãng có 350 tàu chưa hòan thành,đủ để giữ cho các xưởng đóng tàu vẫn luôn bận rộn trong hơn 3 năm nữa nhưng các chuyên gia trong ngành ở Seoul dự đóan nhiều đơn hàng có thể bị hủy nếu như suy thóai tiếp tục dấn sâu hơn.
 
Các nhà sản xuất Trung Quốc cần giảm giá thép đóng tàu xuất khẩu
 
Sắt thép Nanjing ở miền đông Trung Quốc sẽ thông báo giá thép đóng tàu xuất khẩu tháng 1 trong vài tuần tới và dự đóan giá này là khỏang 750$/tấn FOB,có lẽ thấp hơn các mức giá tháng 12 50$/tấn.
 
Các đại lý của Shagang đang yêu cầu nhà máy miền đông giảm giá xuất khẩu tháng 1,họ phàn nàn rằng giá chào của nhà máy quá cao nên người mua không chấp nhận.
 
Shagang chào giá thép đóng tàu là 900$/tấn FOB từ đầu tháng 12 khi mà chào giá thép đóng tàu phổ biến từ các nhà sản xuất khác của Trung Quốc chỉ khỏang 700$/tấn FOB.Được biết thép đóng tàu xuất khẩu của Shagang đã ảnh hưởng tiêu cực làm cho giá của nhà sản xuất này cao.
 
Mặc dù các nhà thương mại vẫn hi vọng rằng năm 2009 sẽ là một năm tốt cho ngành đsong tàu nhưng họ bắt đầu trở nên thận trọng khi tăng giá thép đóng tàu.Do ngành đóng tàu đã được báo trước là sẽ sụt giảm sau năm 2010 vì số lượng đơn hàng mới mà các hãng đóng tàu nhận được ngày càng ít đi.
 
Xưởng đóng tàu Yantai của tập đòan công nghiệp nặng Daewoo ở tỉnh Shandong,miền bắc Trung Quốc đang dự tính lấy 300,000 tấn thép bao gồm cả thép đóng tàu trong năm nay.Trong năm 2008 Yantai đã mua khỏang 180,000 tấn.
 
Sức mua phôi nhỏ của Trung Quốc giảm
 
Phôi nhỏ nhập khẩu vào Trung Quốc gần đây đã chậm lại vì người mua nhìn chung là không thích phải trả giá cao hơn.Người Trung Quốc dự tính nhập khẩu với giá dưới 400$/tấn cfr trong khi chào giá từ nước ngòai thì lại cao hơn mức này,nguồn tin từ các nhà thương mại cho biết.
 
“ Điều buồn cười nhất là Đài Loan bán phôi nhỏ cho Trung Quốc.Đây là lần đầu tiên xảy ra việc này nhưng người Trung Quốc sẽ nhập khẩu nếu như giá trong nước cao hơn giá quốc tế” một thương nhân Đài Loan cho biết,Trung Quốc trả giá 390$/tấn cfr để mua phôi nhỏ Đài Loan là khá thấp.Việc mua phôi nhỏ từ Đài Loan đã diễn ra cách đây gần 1 tháng.Giá giao dịch gần đây nhất của vật liệu từ Đài Loan bán sang Trung Quốc được cho là có giá 390$/tấn cfr .
 
Chào giá từ các nhà sản xuất Hàn Quốc là $380-390/t fob cách đây hai tuần không được phía Trung quốc chấp nhận vì họ còn muốn giá thấp hơn,một thương nhân ở Seoul cho biết.Chi phí vận chuyển đừơng biển sang Trung Quốc là dưới 10$/tấn.
 
Các nhà sản xuất Đài Loan và Hàn Quốc đã tăng giá xuất khẩu phôi nhỏ lên khỏang 400$/tấn FOB.Các nhà thương mại cho biết giá phôi nhỏ Nga cũng đã tăng lên nhưng họ không chắc về giá xuất khẩu mới do các ngày nghỉ lễ tết.
 
Trong khi đó,các nhà nhập khẩu Việt Nam vắng bóng trên thị trường.Dự đóan họ sẽ trở lại trong tháng hai sau các ngày nghỉ tết nguyên đán và khi một chương trình chi tiêu của chính phủ được đưa ra để kích thích nền kinh tế,một thương nhân Việt Nam cho biết.Các nhà nhập khẩu Việt Nam đã đặt mua phôi nhỏ của Nga,Đài Loan và Indonesia với giá $370-380/t cfr đầu tháng này.
 
Các nhà sản xuất Ấn Độ bước vào chiến dịch chống hàng nhập khẩu
 
Các nhà sản xuất Ấn Độ dẫn đầu là Sail đang vận động hành lang để xin tăng thuế nhập khẩu và đánh thuế chống trợ cấp 14% trở lại đối với các sản phẩm thép thanh dài nhập khẩu như là thép xây dựng và thép hình đã bị hủy bỏ ngày 29/4.
 
Sail đang khẩn cấp yêu cầu chính phủ tăng thuế nhập khẩu thép chung thêm 10% nữa từ mức 5% hiện tại.Và để tăng thêm hiệu quả cho việc chống hàng nhập khẩu, công ty muốn thuế tăng thêm 4% nữa.Năm ngóai các nhà sản xuất téhp đã yêu cầu chính phủ đánh thuế là 20% và thật cay đắng khi chính phủ Delhi chỉ thông báo một mức thuế có 5% hiệu lực từ 18/11.
 
Các công ty sản xuất cho biết mức thuế chống trợ cấp 10% đánh vào các sản phẩm thép thanh dài mà ngành thép Ấn Độ đã yêu cầu thủ tướng Manmohan Singh thực hiện hi vọng sẽ có hiệu lực vào đầu năm 2009.
 
Các nhà sản xuất thép lớn của Ấn Độ đã lớn tiếng phàn nàn về sự những mối đe dọa đối với ngành thép trong nước từ các nước như là Trung Quốc,Thái Lan và Ukraine đang phá họai thị trường trong nước.Chính phủ đã chủ động mở một cuộc điều tra chống bán phá giá hàng hóa vào ngày 28/11 đối với hàng thép cuộn cán nóng nhập khẩu từ nhiều nước như là Trung Quốc,Indonesia,Nhật Bản và Romani.
 
Các nhà sản xuất gần đây đã có thêm chứng cứ khi mà số liệu tháng 11 cho thấy lượng hàng HRC nhập khẩu tăng lên đáng kể.Hàng nhập khẩu từ Trung Quốc – đạt 195,220 tấn trong tháng 11/2007 và chiếm 79% tổng lượng HRC nhập khẩu của Ấn độ - đã tăng lên 293,250 tấn tháng 11 năm vừa rồi,chiếm 83% tổng lượng HRC nhập khẩu.
 

Thép nhập khẩu vào Ấn Độ năm 2007,2008
 
Đơn vị : tấn,Nguồn: JPC
 
11/2007
11/ 2008
% thay đổi
Bars and rods
41,640
36,610
-12%
HRC/skelp/strips
244,630
355,690
+31%
HR sheets
3,210
5,320
+40%

 
Thu nhập từ xuất khẩu của Ukraine giảm
 
Ngành sắt thép của Ukraine đã giảm sản lượng thép thành phần xuống còn 1 triệu tấn/tháng do kinh tế suy thóai,thu nhập ngành còn khỏang 300 triệu đô,theo thương nhân người Ukraine Rinat Akhmetov cho biết.
 
So với những thời kì tốt đẹp hơn khi mà Ukraine sản xuất và bán được 3 triệu tấn/tháng và thu được lợi nhuận là 2.5 tỉ đô, Akhmetov phát biểu trong một cuộc phỏng vấn đăng trên website quản trị nguồn vốn tập đòan công nghiệp và tài chính(SCM) của ông.
 
Ngành sắt thép chiếm 40% thu nhập của đất nước Ukraine nhưng do khủng hỏang tài chính và kinh tế chung nên thu nhập từ xuất khẩu của nước này bị giảm. “Chúng tôi phụ thuộc nhiều vào các thị trường xuất khẩu, vì 70% doanh thu của chúng tôi là từ nước ngòai”
 
Để thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng này “ chìa khóa để thành công là nhanh chóng đưa ra quyết định ít sai lầm nhất.Dù cho có những quyết định nhanh nhất với ít sai phạm nhất so với các đối thủ cạnh tranh thì sẽ có khả năng thành công nhất … nhưng Ukraine phải tự tin rằng những quyết định của mình là những quyết định đúng đắn” ông kết luận trong cuộc phỏng vấn của ông với Komsomolskaya Pravda ở Ukraine.
 
SCM sở hữu Mentinvest,công ty cổ phần tài sản mỏ và kim loại của Akhmetov.Ở Ukraine,những tài sản này bao gồm xưởng than cốc Krasnodoncoal, Avdeyevsky, công ty thương mại phế liệu Prometey, Severny, Centralny và các xưởng khai thác và làm giàu quặng Inguletsky,các xưởng làm thép Azovstal, Yenakievsky và Makeyevsky và xưởng làm ống Khartsyzsk.
 
Metinvest cũng kiểm soát các hãng sản xuất thép tấm Valsider và Trametal (Italy),Spartan UK,nhà sản xuất thép thanh dài Bulgari, Promet Steel và tập đoàn thương mại quốc tế Metinvest (trước đây là tập đoàn thương mại Leman)
 
Ngành sản xuất ở Anh sẽ gặp nhiều khó khăn trong năm mới
 
Ngành sản xuất và thép ở miền nam Yorkshire sẽ gặp khó khăn về thương mại trong nửa đầu năm 2009 do nhu cầu không đủ,theo người phát ngôn của ngành ở trung tâm làm thép Sheffield, Anh.
 
“Mặc dù một số công ty cho nghỉ lễ dài ngày hơn và các sổ đặt hàng phản ánh thị trường trước khủng hỏang tín dụng,hầu hết các công ty sản xuất sẽ nhận ra việc buôn bán trong những tháng tới khó khăn như thế nào” theo lời Martin Howell, chủ công ty Culters.
 
Chính phủ sẽ can thiệp để làm giảm bớt hậu quả suy thóai tác động lên ngành sản xuất và thép. ” Viện trợ ngân hàng và các biệp pháp tài chính khác,nỗ lực tăng chi tiêu,chúng tôi sẽ có nhiều ý tưởng hơn nữa để tạo ra một khuynh hướng hồi phục công nghiệp dần dần,có lẽ là thông qua việc chọn lựa các chính sách đầu tư cơ sở hạ tầng của nhà nước”  
 
“ Những kế họach nhằm giúp cho tài chính các doanh nghiệp tốt hơn cũng như là giảm đáng kể thuế đối với các dự án đầu tư kinh doanh cũng sẽ giúp vượt qua thời kì khó khăn này” Howell cũng dự đóan quí 1 năm 2009 sẽ khá nghèo nàn và quí hai có thể tệ hơn và những viễn cảnh đó sẽ bắt đầu được cải thiện trong năm 2010.
 
Cảnh báo chu trình giảm tồn kho hàng năm của các nhà phân phối
 
Các nhà đầu tư và phân phối thép tin rằng giá thép quí 4 giảm hòan tòan là do suy thóai kinh tế tòan cầu là sai,theo Jürgen Nusser,phó chủ tịch hiệp hội các nhà phân phối Châu Âu Eurometal.Các nguyên nhân chủ yếu khác bao gồm tăng trưởng GDP âm và biến động trong thời điểm cuối năm”
 
Giá thép 2008 đã đi theo khuôn mẫu năm 2007,mặc dù quá đà hơn.Sự suy thóai trong quí 4 năm 2008 lớn hơn so với quí 4 năm 2007 chỉ là phần nào đó thôi vì giá đã tăng lên và tăng lên nhanh hơn cùng kì năm 2007 trong nửa đầu năm 2008.
 
Trước thời điểm cuối mùa hè năm 2008,trong một số trường hợp,các nhà đầu tư thậm chí cần số tiền lớn gấp ba lần số tiền mà họ cần trong năm trước để tích trữ một số lượng thép tương tự.Tương tự như vậy,giá cao hơn đã làm tăng các khỏan nợ của họ trong bảng cân đối kế tóan và giá trị nguồn vốn chủ sở hữu không đủ bù đắp vì hai khỏan này không cùng tăng lên song song với nhau (nợ tăng nhưng vốn không tăng) ,Nusser giải thích.
 
Một giải pháp cho các nhà thương mại nhằm cân bằng sổ sách của họ là ngừng mua thép trong tháng 9 và tìm kiếm các nguồn tài trợ từ ngân hàng nhưng khi tín dụng ngân hàng khô cạn trong tháng 10,một sự chọn lựa khác là bán hàng đi với bất cứ giá nào để có tiền mặt.
 
Cuối mỗi năm người bán đều thực hiện chiến lược giảm giá để giảm tồn kho và nếu như nửa đầu năm 2008 người ta đổ xô mua hàng và làm cho giá tăng vọt lên một cách bất thường thì chẳng qua cũng là do các nhà sản xuất thép hiểu nhầm sức mua vừa đủ là “ sự bùng nổ về nhu cầu”  
 
Thị trường thép xây dựng trọng yếu ở Mỹ tiếp tục suy yếu
 
Thị thép xây dựng Mỹ tiếp tục suy yếu với thêm nhiều tin xấu trong tuần này.Hai bản báo cáo đầy tiêu cực phản ánh niềm tin của người tiêu dùng suy sụp và thị trường nhà ở tiếp tục rơi tự do.
 
Chỉ số phản ánh niềm tin của người tiêu dùng do tập đòan thương mại tại New York đưa ra trong cuộc họp hội đồng quản trị,đã giảm xuống mức thấp qua mọi thời kì trong tháng 12 sau khi chỉ tăng lên được một chút trong tháng 11.Chỉ số này được khảo sát trên 5000 gia đình thể nghiệm ở Mỹ,đã giảm từ 45 tháng trước còn 38 trong tháng 12.
 
Những con số đó phản ánh các điều kiện kinh doanh tồi tệ đang ngày càng tăng từ 41% trong tháng 11 lên 46% tháng 12 và những chỉ số này dự báo các điều kiện kinh doanh sẽ tệ hơn nữa trong vòng 6 tháng tới,tăng từ 28% lên 33% trong tháng 11,theo khảo sát.
 
Ngòai ra,chỉ số giá nhà Standard & Poor's/Case-Shiller – một thước đo chủ yếu của giá nhà ở trong nước – đã cho thấy giá ở 14 trong số 20 khu vực nhà chung cư giảm hàng năm cũng như  14 nơi báo cáo giảm,đồng nghĩa với việc mức giảm tăng lên 10% so với tháng 10 năm 2007.
 
Nhật Bản giúp đỡ tài chính cho Brazil nâng cấp đường sắt để vận chuyển quặng
 
Nhật Bản đang giúp đỡ Nippon Steel và các đối tác của công ty trên tòan cầu mua quặng sắt và các lọai hàng hóa khác từ các thành phố São Paulo, Minas Gerais và Rio de Janeiro ở Brazil một cách hiệu quả hơn.
 
Sau khi hợp đồng vay 250 triệu đô giữa đại lý cho vay mềm của Nhật Bản,Ngân hàng hợp tác quốc tế Nhật Bản(JBIC) và ngân hàng phát triển quốc gia Brazil(BNDES) được kí kết ngày 25/12.BNDES sẽ tăng thêm các khỏan vay cho MRS Logística,một trong những công ty đường sắt lớn nhất Brazil.
 
“MRS Logistica sẽ dùng số tiền này để phục hồi và mở rộng mạng lưới đường sắt” một nhân viên JIBC cho biết.Mặc dù các thông tin chi tiết về tỉ lệ lãi suất và thời gian hòan trả vẫn còn trong vòng bí mật nhưng khỏan vay không có các điều kiện ràng buộc,có nghĩa là MRS không bắt buộc phải mua thiết bị từ Nhật Bản hay thuê mướn các công ty xây dựng Nhật Bản cho dự án của mình.
 
Hợp đồng của JIBC và BNDES được kí kết trong tháng 10 nhằm đẩy mạnh sự hợp tác “ đặc biệt trong việc phát triển cơ sở hạ tầng hậu cần và các nguồn tài nguyên thiên nhiên quan trọng” MRS cung cấp quặng sắt cho 3 thành phố miền đông nam chiếm 80% sản lượng quặng sắt : Brazil đã cung cấp 31.8 triệu tấn quặng sắt cho Nhật Bản trong 11 tháng đầu năm 2008,tương đương 25% khối lượng quặng sắt nhập khẩu của Nhật Bản.
 
Các công ty Nhật Bản cho biết ba thành phố này cũng cung cấp quặng sắt cho nhà sản xuất thép trong nước là Usiminas cũng được JIBC hỗ trợ tài chính. Nippon Usiminas có 22% cổ phần ở Usiminas,55% là của Nippon Steel và 38% là của JIBC.
 
Than cốc và quặng sắt ở cảng Rotterdam sẽ giảm trong năm 2009
 
Khối lượng than cốc ở cảng Rotterdam,Hà Lan sẽ đạt mức kỉ lục trong năm 2008 mặc dù nhu cầu và sản lượng thép giảm một cách khá nhanh chóng và đột ngột trong quí 4 năm nay.
 
Khối lượng quặng sắt và phế liệu tăng 9% so với năm trước,đạt 43.5 triệu tấn,đã giúp cho sản lượng hàng tăng lên mức kỉ lục là 420 triệu tấn.Khu cảng này,về mặt nào đó,tách biệt với các thị trường thép không ổn định nhờ các hợp đồng hàng năm, cũng có nghĩa là các chuyến hàng chở quặng sắt vẫn tiếp tục luân chuyển trong quí 4.Tổng số lượng nguyên liệu đưa đi trong năm 2008 đã tăng lên 4% đạt 94 triệu tấn,mặc dù sản lượng than vẫn không đổi là 28 triệu tấn.
 
Tuy nhiên,khối  lượng có thể giảm đáng kể trong năm 2009 do thị trường thép suy thóai.Năm 2008,sản lượng than cốc dùng cho ngành thép có thể rớt xuống hàng thứ 5,cơ quan điều hành cảng cho biết,trong khi các chuyến hàng quặng sắt có thể giảm đến 20%.ArcelorMittal đã đóng cửa 4 lò luyện thép mà vẫn mua khỏang 6.5 triệu tấn quặng từ Rotterdam và sản lượng dự đóan sẽ bị giảm 3 triệu tấn do các khách hàng khác. “ Do hàng tồn kho quặng sắt lớn nên quí 1 sẽ đặc biệt tồi tệ”
 
“Dĩ nhiên,khối  lượng ban đầu sẽ giảm rất nhiều trong năm 2009.Tuy nhiên,tính trung bình chúng tôi có khả năng đạt được 100 triệu tấn/quí,giảm 5-8%.Chúng tôi sẽ rất hài lòng nếu chúng tôi có thể đạt được mức 400 triệu tấn” theo Hans Smits,CEO của Rotterdam.
 
Baosteel,Lianzhong giữa giá thép không gỉ tháng 1 không đổi
 
Sắt thép Baoshan của Trung Quốc sẽ giữ giá hợp đồng tiêu chuẩn đối với lọat sản phẩm cán nóng và cán nguội 300 và 400 không đổi trong tháng 1 trong khi tập đòan thép không gỉ Lianzhong có thể sẽ áp dụng chính sách tương tự với 200 lọai sản phẩm thép tấm phẳng,theo nguồn tin từ các công ty.
 
Nhu cầu thép không gỉ trong thị trường vẫn còn yếu nhưng niềm tin có thể được hồi phục trong quí 1 năm 2009,nhân viên của Baosteel cho biết.
 
Lianzhong sẽ tham khảo giá tháng 1 của thép không gỉ 300 và 400  từ sắt thép Taiyuan,theo lời của nhân viên công ty.Giá chuẩn tháng 1 của thép không gỉ 300 có thể thấp hơn giá tháng 12 vì nhu cầu vẫn yếu nhưng điều này còn tùy thuộc vào giá nickel như thế nào (giá sẽ được niêm yết trên sàn giao dịch kim lọai LME)
 
Ngày giao dịch cuối cùng của năm 2008,giá nickel LME đã tăng khỏang 10% lên $10,810/tấn.
 
Taiyuan vẫn chưa đưa ra giá tháng 1 ở thị trường nội địa nhưng dự đóan sẽ công bố vào giữa tháng 1.Giá giao ngay theo giá hợp đồng tiêu chuẩn của thép cuộn cán nguội không gỉ 304 tháng 12 là 18,500RMB/tấn (2711$/tấn)
 
Shengli khánh thành nhà máy làm thép ống SSAW mới
 
Shandong Shengli Steel Pipe (Shengli),nằm ở thành phố Zibo ở tỉnh Shandong,miền bắc Trung Quốc,đã khánh thành một dây chuyền SSAW mới và một dây chuyền chống ăn mòn kim lọai bên trong và bên ngòai,theo nguồn tin từ Shengli.
 
Nhà sản xuất thép ống trước đây thuộc sở hữu của chính phủ đã bắt đầu thiết lập các cơ sở vật chất mới trong tháng 7/2008 với một số tiền đầu tư là 150 triệu tệ (22 triệu đô) và khánh thành vào ngày 26/12.Các nhà máy mới có công suất 200,000 tấn/năm và sẽ sản xuất ống SSAW đường kính 610 – 1620mm với mục tiêu trở thành dự án đường ống dẫn khí thứ hai ở miền tây bắc.Dây chuyền chống ăn mòn mới sẽ xử lý số lượng ống có đường kính từ 219-1620mm để cung cấp cho dây chuyền SSAW mới.
 
Các dây chuyền mới sẽ làm tăng công suất ống SSAW của Shengli lên 500,000 tấn/năm ở cả 4 nhà máy mà có khả năng sản xuất ống đường kính từ 217 – 2200mm,dày đến 25.4mm và lọai sản phẩm X120 dùng để dẫn khí thiên nhiên và dầu.
 
Nguồn tin cũng cho biết Shengli,hiện nay do một nhà đầu tư Singapore sở hữu,đã cung cấp 36,000 tấn ống SSAW và áp dụng công nghệ chống ăn mòn cho 16,000 tấn ống thép của dự án xây dựng đường ống dẫn khí thiên nhiên thứ hai ở miền tây bắc Trung Quốc.Shengli cũng đã kí một thỏa thuận hợp tác mang tính chiến lược với tập đòan nguyên liệu xăng dầu Trung Quốc của CNPC để cung cấp ống dẫn cho hai dự án này.