Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin thế giới ngày 01/4/2009

Hôm nay :
 
Giá HRC thế giới : 474$/tấn
Giá thép xây dựng thế giới : 467$/tấn
 
Giá thép tấm giảm,thép xây dựng không đổi,theo Steel Index
 
Giá thép tấm tham khảo mới nhất của Steel Index cho thấy giá thép tấm Bắc Âu đã giảm mạnh trong khi giá thép tấm ở Mỹ thì chỉ thấp hơn tuần trước.Giá thép tấm Nam Âu và thép xây dựng nhìn chung không đổi từ tuần trước nhưng đều thấp hơn giá cách đây 4 tuần là 12%.
 
Giá thép tấm tham khảo ở Bắc Âu thấp hơn tuần trước €42/t là €508/t ($670/t) và thời gian vận chuyển trung bình ngắn hơn là 5 tuần.Thời gian vận chuyển thép tấm trung bình ở Nam Âu không đổi là 5.5 tuần.
 
Giá tham khảo thép xây dựng Nam Âu hiện nay là €324/t ($427/t).Thời gian vận chuyển trung bình thép xây dựng ở Nam Âu chậm hơn tuần trước là 2 tuần nhưng thời gian vận chuyển trung bình thép xây dựng Bắc Âu hiện nay lâu hơn tuần trước là gần 3 tuần.
 
Giá thép tấm tham khảo FOB Midwest giảm 10$/s.t còn  $724/s.t ($798/t), một lần nữa giá lại giảm xuống mức thấp nhất qua tất cả các thời kì từ tháng 3/2007.Thời gian vận chuyển trung bình thép tấm chỉ chậm hơn một chút là 4.3 tuần.  
 
Tất cả giá đều là giá EXW.
 
Giá phôi nhỏ nhập khẩu có thể ổn định ở Châu Á
 
Các nhà thương mại Đông Nam Á tin rằng giá nhập khẩu phôi nhỏ có thể đứng ở các mức hiện tại vì nhu cầu thép dài trong khu vực vẫn yếu.Tuần trước giá giao dịch vật liệu nguồn của Nga giao tháng 4 sang Philippines là $380/t cfr và hàng Đài Loan là $390/t cfr.Các lô hàng này mỗi lô khoảng 5000 tấn.Cách đây một tuần Việt Nam đặt mua phôi nhỏ Đài Loan 3sp/ps với giá $380/t cfr.
 
“Giá sẽ được duy trì ở các mức này và sẽ không thể vượt qua $400/t cfr” một thương nhân ở Philippines nói.Chào giá phôi nhỏ của Nga lần cuối là khoảng $375-380/t cfr nhưng những chào giá này cũng đang cạn dần. “Các mức tồn kho của các hãng cán lại thấp nhưng không rõ nhu cầu thép thanh là ở đâu ?” một nhà thương mại ở Singapore đặt câu hỏi.
 
Các nhà thương mại lưu ý rằng giá phế liệu và nguyên vật liệu sẽ giúp ngăn không cho giá phôi nhỏ rơi xuống quá thấp. “Các nhà sản xuất thép phải trang trải được các chi phí của họ nếu không thì họ phải đóng cửa.Đồng thời,giá phế liệu đang ổn định nhưng không thể tăng vì nhu cầu giảm mạnh”
 
Nhưng không phải tất cả mọi người đều cho rằng giá đang ổn định và sẽ không vượt qua mức  $400/t cfr.Một nhà thương mại ở Hongkong cho biết cảm tính thị trường được quyết định bởi các nhân tố bên trong như là uy tín. “Chúng tôi phải xem liệu giá thép thành phẩm có thể tăng hay không thì mới biết được liệu giá phôi nhỏ và phế liệu mới có thể tăng thêm nữa hay không”
 
“Giá sẽ còn tùy thuộc vào các nhà máy Nga” một thương nhân ở Việt Nam nói.
 
Thị trường thép tấm nhập khẩu ở Hàn Quốc yếu dần
 
Tấm dày nhập khẩu vào thị trường Hàn Quốc đang trên đà giảm.Nhu cầu thép tấm dùng cho xây dựng và sản xuất máy móc đang giảm cùng với nền kinh tế chậm chạp trong khi các hãng đóng tàu buộc phải hủy đơn hàng và trì hoãn các lô hàng đang vận chuyển do sức mua thép tấm của họ chậm lại.
 
Giá hàng hóa thép tấm Trung Quốc đã giảm còn khoảng KRW 810-820,000/t ($581-588/t) từ KRW 830-840,000/t cách đây một tháng,theo một thương nhân ở Seoul.Giá sẽ nhanh chóng giảm KRW 800,000/t.
 
Trong khi đó,thị trường thép tấm đóng tàu biến động,các nhà phân phối đang chào giá rất khác nhau vì khối lượng lớn sản phẩm từ các đơn hàng bị hủy đang đổ vào thị trường.
 
Ở Hàn Quốc,giá thép tấm đóng tàu thường thấp hơn giá thép tấm thương mại.Giá thép tấm đóng tàu nhập khẩu từ Trung Quốc là KRW 700-800,000/t nhưng một số người mua được các nhà phân phối ở miền nam Hàn Quốc chào giá thấp hơn nhiều,khoảng KRW 600,000/t .
 
Hiện nay,chỉ có hai nhà sản xuất thép tấm của Hàn Quốc – Posco và Dongkuk là chào giá giống nhau, thép tấm thương mại là KRW 980,000/t và thép tấm đóng tàu là KRW 920,000/t.Giá của Posco vẫn không đổi từ tháng 7 năm ngoái trong khi Dongkuk đã thay đổi giá từ đầu tháng ba.
 
Các xu hướng nhập khẩu vẫn chưa rõ.Các nhà nhập khẩu Hàn Quốc đã ngưng đặt hàng thép tấm của Trung Quốc từ cuối năm ngoái vì đồng won yếu và gần đây là do những mối lo ngại về chính sách trợ cấp xuất khẩu của Trung Quốc mặc dù các mức tồn kho thấp.Chính phủ Trung Quốc đã chính thức công bố chính sách trợ cấp cuối tuần trước nhưng các nhà thương mại Hàn Quốc vẫn đang quyết định thời điểm mua thép tấm tốt nhất từ Trung Quốc nhằm tích trữ hàng hóa ở các kho chứa trở lại.
 
Các nhà máy Brazil sẽ không giảm giá trừ phi giá quặng sắt giảm 30-40%
 
Giá thép cuộn cán ở Brazil vẫn ổn định sau khi giảm trong tháng 1 và tháng 2 và có thể sẽ không giảm nữa trừ phi giá quặng sắt tiêu chuẩn giảm 30-40% hoặc hơn.
 
Nhưng cũng có những trường hợp ngoại lệ hiếm hoi,giá HRC bao gồm vận chuyển phổ biến là R$1,960-2,150/t (US$840-921/t),giá thép cuộn cán nguội là R$2,200-2,350/t và thép tấm mạ kẽm nhúng nóng là R$2,300-2,550/t,giá đã bao gồm thuế IVA 18%.
 
Hai nhà phân phối lớn ở São Paulo và một nhà phân phối khác từ khu vực đông bắc Brazil cũng nhận xét rằng hiện nay giá tất cả các loại thép phẳng đều ổn định mặc dù một số những người sử dụng lớn như Petrobras,công ty điện lực quốc gia được đặc biệt giảm giá.
 
Tuy vậy,cảm tính của các nhà phân phối và các nhà thương mại là nhu cầu sẽ hồi phục lại các mức bình thường trước tháng 7/2009 khi cả hàng tồn kho và tiêu thụ từ những ngành chủ lực như ô tô và máy móc trở lại mức sản lượng đáp ứng được.
 
Giá HRC ở hầu hết các nhà máy Mỹ là $440/s.t fob và CRC là $520
 
Người mua ở Mỹ hiện nay trả giá thép cuộn cán nóng của các nhà sản xuất lớn là $440/s.t fob và nói rằng các nhà máy này phần lớn đều đã từ bỏ nỗ lực giữ giá gần bằng mức $500/s.t.

Thậm chí giá của các nhà máy hạng hai và hàng nhập khẩu còn thấp hơn nhưng rất ít giao dịch đến nỗi những người mua được liên lạc để hỏi thông tin còn không muốn trả giá thấp hơn nữa.
 
Một người nói giá 440$/s.t là giá giao dịch hàng ngày, giá giao dịch với các nhà máy lớn vẫn đang tiếp tục giảm nữa.Một người mua cho biết 440$ là giá cho hay lấy 10$/s.t
 
“Giá này không phải là giá chuẩn nhưng có thể là giá thật”
 
Cuộn cán nguội vẫn cao hơn cuộn cán nóng 80$/s.t và một người mua cho biết giá CRC đã khá hơn một chút.Anh ta đặt mua CRC fob với giá khoảng $520-540/s.t.

Thời gian vận chuyển trung bình của HRC đã giảm xuống còn khoảng 3 tuần.Thời gian vận chuyển CRC là khoảng 5 tuần,theo dịch vụ xác định giá tham khảo Steel Index.
 
Baosteel hoãn thông báo giá tháng 5
 
Một tuần đã trôi qua và Baosteel vẫn chưa đưa ra giá hàng chở tháng 5.Nhà sản xuất thép khổng lồ sẽ thông báo chính sách định giá ngày 23/3 và các nhà thương mại Trung Quốc tin rằng Baosteel có thể cần thêm một tuần nữa để quyết định chiến lược kinh doanh tháng 5.Điều này là do áp lực lớn mà công ty phải đối mặt từ các đối thủ cạnh tranh cả ở trong nước lẫn ngoài nước.
 
Đối với Baosteel giảm giá EXW thêm nữa trong tháng năm là chắc chắn,các nhà thương mại tin tưởng như vậy vì HRC và CRC được chào từ Hàn Quốc và Đông Âu vào Trung Quốc rẻ hơn giá EXW tháng 4 của Baosteel RMB 1,000/t ($147/t).
 
Đồng thời các đối thủ cạnh tranh trong nước của Baosteel như là Anshan Iron & Steel, Hebei Iron & Steel và Shougang cũng đã thiết lập giá EXW tháng 4 của các sản phẩm thép phẳng thấp hơn giá của Baosteel RMB 500-800/t sau khi Baosteel thông báo giá EXW tháng 4.
 
Hàng tồn kho của Baosteel lại cao nên sẽ gây áp lực lên giá mới của công ty.Được biết đến nay Baosteel đã có đủ hàng tồn kho dùng cho 1 tháng hay hơn một tháng một chút so với mức mà công ty thường sử dụng.
Đóng vai trò là công ty thép lớn nhất,Baosteel thường là người dẫn đầu trong việc thông báo giá mới và do vậy giá của công ty nhìn chung được xem là nhân tố quyết định xu hướng thị trường.Nhưng do sự cạnh tranh trong thị trường hiện nay nên Baosteel cũng đang cố gắng hạn chế vai trò là người dẫn dầu xu hướng thị trường bằng cách hoãn thông báo giá của công ty.
 
Giá CRC ở thị trường Trung Quốc ổn định nhưng vẫn chịu áp lực
 
Giá thép cuộn cán nguội ở thị trường Trung Quốc đã ổn định từ giữa tháng ba.Tuy nhiên,do chào giá từ các nhà cung cấp ở Nga và Hàn Quốc rẻ hơn nhiều nên giá CRC nội địa đang chịu áp lực giảm nữa,một số người quan sát thị trường cho biết.
 
Giá CRC 1.0mm nguồn của Maanshan Steel và Tangshan Steel giao ngay ở thị trường Thượng Hải hiện nay là khoảng RMB 4,050-4,100/t ($596-603/t).Vật liệu tương tự ở thị trường Thiên Tân được chào giá khoảng RMB 3,900-4,000/t.Tất cả giá đều đã có VAT.
 
Posco đang chào giá CRC của công ty là $490/t cfr sang Trung Quốc.Do bị ảnh hưởng bởi giá chào thấp hơn từ các nước khác,có vẻ như giá CRC Trung Quốc có thể sẽ giảm nữa,một nguồn tin ở Thượng Hải cho biết.
 
Trong khi đó, Baosteel, Wuhan Iron & Steel và Anshan Iron & Steel sẽ nhanh chóng thông báo giá EXW tháng 5.Nhiều nhà thương mại tin rằng các nhà sản xuất sẽ lại giảm giá CRC mà điều này có thể gây ra tác động tiêu cực lên thị trường CRC nói chung.
 
Giá nhập khẩu thép xây dựng Bắc Âu ổn định nhưng vẫn không có người mua
 
Thép xây dựng và lưới thép nhập khẩu
€/t CIF chở đến cảng Nam Âu
Satthep.net
 
Dec 08
Jan 09
Feb 09
Mar 09
Apr 09*
Rebar
 400 - 450 
 400 - 450 
 300 - 400 
 300 - 400 
 300 - 400 
Rod
 400 - 450 
 400 - 450 
 300 - 400 
 300 - 400 
 300 - 400 
 
Thị trường nhập khẩu thép xây dựng ở Bắc Âu hầu như vẫn không hoạt động vì giá không đủ khả năng cạnh tranh đối với người mua ở khu vực Nam Âu,theo các nguồn tin thị trường trong khu vực.
 
Giá thép xây dựng Thổ Nhĩ Kì đã tăng trong tháng vừa rồi cũng có nghĩa là giá vẫn không đủ khả năng cạnh tranh,đặc biệt là khi nhu cầu ở Nam Âu hầu như vẫn không có. “Giá nhập khẩu hiện nay trên thực tế là tương tự như giá trong nước nếu không thì cao hơn” một nguồn tin nhận xét.
 
Nếu không tính đến giá thì tín dụng vẫn là một vấn đề không kiểm soát được dẫn đến các nhà xuất khẩu Nam Âu tiếp tục bán ra nước ngoài,người mua ở Bắc Phi vẫn mua từ các nhà máy Nam Âu.
 
Giá thép xây dựng và lưới thép nhập khẩu vào Nam Âu hiện nay vẫn là khoảng €300-400/t cif với nhu cầu lưới thép vẫn thấp hơn.
 
Niềm tin của người mua có thể bắt đầu hồi phục trở lại vào cuối tháng 4 và đầu tháng 5.Điều này có khả năng khiến người mua dòm ngó hàng nhập khẩu nếu như giá cả cạnh tranh.Tuy nhiên,nhiều khả năng người mua có thể sẽ vẫn chọn mua hàng trong nước.
 
Giá thép xây dựng ở Peru ổn định,giá bán cho người sử dụng giảm
 
Các nhà sản xuất Peru là Aceros Arequipa và Siderperu được biết gần đây đang giữ giá thép xây dựng không đổi là US$650-700/t EXW – về cơ bản là bằng với mức giá cuối tháng hai.
 
Tuy nhiên,giá bán cho người sử dụng vẫn đang giảm.Từ tháng 9/2008 khi giá EXW vượt hơn US$1,100/t và giá bán cho người sử dụng lên đến US$1,500/t (4,450 nuevos soles) hoặc hơn,các mức giá đang giảm dần hàng tháng.Trong tháng hai,giá thép xây dựng 10mm trong nước của dây chuyền phân phối lên đến hơn 3,200 nuevos soles (PER$)/t.

Giá bán cho người sử dụng hiện nay được cho là đã đạt được các mức giá khoảng PER$3,000/t hay US$945/t.Lần giá sụt giảm mạnh nhất xảy ra hồi tháng trước trong dây chuyền phân phối và trong tháng 12 - tháng 1 trên cơ bản giá xuất xưởng.Điều đó xảy ra vì sản lượng thép xây dựng trong nước tháng 12 đã giảm gần 90% so với các mức tháng 8-tháng 10.
 
Giá thép xây dựng Peru (10mm)
 
Giá bán cho người sử dụng (mỗi tấn) (Nguồn: INEI)
 
Nuevos soles
US$
Feb 2009
3,164
978
Jan 2009
3,448
1,096
Dec 2008
3,587
1,156
Nov 2008
3,695
1,193
Oct 2008
3,880
1,272
 
Nhu cầu thép cuộn Saudi Arabi đang hồi phục
 
Thương mại thép phẳng ở Saudi Arabi vẫn chậm nhưng chủ động hơn một chút so với hồi đầu tháng ba.Theo các nguồn tin thị trường thì người tiêu thụ nghĩ rằng giá đã chạm đáy và họ nghĩ sức mua đang hồi phục.
 
Một nhà đầu tư cho biết thị trường có thể được miêu tả là “trung bình” nếu không thì là “tốt”. Nhưng họ tin rằng thị trường sẽ khá hơn nhanh thôi.Nhà sản xuất ở trong nước Hadeed SABIC đang bán HRC với giá 1,980-2,000/t ($529-534/t), nhưng công ty giảm giá lên đến SAR 200/t cho khách hàng mua số lượng lớn.
Chào giá nhập khẩu từ CIS là $380-420/t cfr nhưng người sử dụng ở Saudi thích sản phẩm nội địa hơn.
 
Taiyuan giữ giá thép không gỉ hàng tuần không đổi
 
Taiyuan Iron & Steel giữ giá thép không gỉ 304 và 430 không đổi trong tuần này,theo các nhà thương mại.
 
Báo giá xuất xưởng thép cuộn cán nóng 304 3-12mm của công ty tuần lễ ngày 30/3 sẽ vẫn là RMB 13,920/t ($2,036/t) và thép cuộn cán nguội 2B 2mm là  RMB 15,420/t ($2,256/t).Báo giá CRC 2B 430 là RMB 9,320/t ($1,364/t).Tất cả giá đều có VAT 17% và bắt đầu giao dịch trong tuần lễ từ ngày 31/3 đến ngày 6/4.
 
Như vậy giá của Taiyuan lại giảm nữa so với giá giao ngay trên thị trường và vẫn là một xu hướng.Giá HRC 304 dày 3mm và CRC 304/2B dày 2mm hiện nay là RMB 13,300-13,800/t ($1,946-2,019/t) và RMB 14,400-14,900/t ($2,107-2,180/t) ở thị trường Foshan,miền nam Trung Quốc.Giá CRC 430/2B  dày 2mm ở Foshan là RMB 8,900-9,100/t ($1,302-1,331/t). Tất cả giá đều bao gồm VAT 17%.
 
Những người quan sát thị trường cho biết nhiều khả năng giá 304 sẽ giảm thêm do thị trường dư cung và nhu cầu yếu nhưng giá 304 ở thị trường trong nước đang có dấu hiệu ổn định.
 
Giá thép không gỉ 202,430 ở thị trường Trung Quốc ổn định
 
Giá thép cuộn không gỉ 202 và 430 ở thị trường Trung Quốc đã ổn định trong hai tuần trước.Mặc dù giá có dấu hiệu ổn định nhưng các nhà thương mại vẫn tỏ ra lo lắng về việc liệu giá có hồi phục sớm không.
 
Giá CRC 202/2B dày 2mm ở Foshan,miền nam Trung Quốc hiện nay là RMB 13,000-13,200/t ($1,902-1,931/t), trong khi giá CRC  430/2B  dày 2mm ở Foshan là RMB 8,900-9,100/t ($1,302-1,331/t). Giá không đổi từ giữa tháng ba.Tất cả giá đều bao gồm VAT 17%.
 
Giá được hỗ trợ vì các nhà sản xuất không muốn giảm giá thêm nữa,những người quan sát thị trường cho biết “Giá 430 có thể ổn định nhưng tôi không nghĩ giá sẽ tăng sớm vì nguồn cung ở Trung Quốc vẫn còn nhiều” một thương nhân ở miền nam Trung Quốc phát biểu.
 
Một thương nhân Đài Loan cũng cho biết sự cạnh tranh giá cả dòng sản phẩm 200 sẽ khó khăn hơn vì ngày càng nhiều nhà máy tham gia vào thị trường. Zhangjiagang Posco Stainless Steel và Baosteel phải bắt đầu sản xuất dòng sản phẩm 200.
 
Trong khi đó,tập đoàn thép không gỉ Liangzhong vẫn chưa nhận đơn hàng thép cán nóng 201 nhưng có vẻ như sẽ bắt đầu nhận đơn hàng trong tháng 4,người phát ngôn của công ty cho biết giá dòng sản phẩm 200 và nhu cầu có thể được hồi phục do trợ cấp thuế giá trị gia tăng của thép phẳng không gỉ xuất khẩu tăng.