Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép Trung Quốc tuần 41/2021

Giá thép Trung Quốc quay đầu giảm trở lại vào tuần này sau khi giá cả tăng mạnh cuối tuần trước sau Tuần lễ vàng, nguyên nhân do nhu cầu tiêu thụ chậm lại ở mức giá cao, cộng với việc tái sản xuất của các nhà máy ở Giang Tô từ đầu tháng 10 do đã hoàn thành mục tiêu cắt giảm Q3. Thị trường xuất khẩu cũng phát đi tín hiệu suy yếu với vài nhà máy hạ giá chào bán, dựa vào giá nội địa giảm cộng với nhu cầu đường biển yếu. Tuy nhiên, Chính phủ cũng vừa thông báo kế hoạch cụ thể cho cắt giảm thu đông, điều này sẽ tiếp tục trợ giá cuối năm.

Thị trường trong nước

Thép xây dựng

Sau khi kết thúc tuần lễ vàng cuối tuần trước, người dùng cuối ở Trung Quốc tích cực bổ sung, kỳ vọng giá sẽ tăng hơn nữa do nguồn cung thắt chặt. Thành phố Đường Sơn Trung Quốc đã yêu cầu các nhà máy cán lại độc lập tại địa phương tạm dừng sản xuất từ ​​ngày 07/10 và chưa đưa ra ngày kết thúc, sau khi một số nhà máy vừa tiếp tục sản xuất trong kỳ nghỉ lễ.

Giá thép cây HRB400 giao ngay Thượng Hải tăng 80 NDT/tấn lên 5,900 NDT/tấn vào cuối tuần do người dùng cuối dự trữ lại sau kỳ nghỉ lễ. Giá thép cây giao sau tháng 1 tăng 1.79% lên 5,750 NDT/tấn. Một số nhà giao dịch đã nâng giá chào bán thép cây lên 5,910 NDT/tấn trong bối cảnh thị trường tăng giá.

Tuy nhiên, kể từ đầu tuần này, nhu cầu tiêu thụ đã chậm lại do giá cả tăng cao. Các giao dịch hàng ngày của thép cây tại các thành phố lớn đã giảm từ 210,000 tấn vào ngày 9/10 xuống còn 170,000 tấn vào ngày 11/10 và 120,000 tấn vào ngày 12/10.

Các nhà máy lớn nhất của Trung Quốc đã giảm sản lượng xuống mức thấp nhất kể từ năm 2008 vào cuối tháng 9, nhưng sản lượng đang tăng trở lại sau khi các tỉnh đạt mục tiêu quý III. Sản lượng của các nhà máy ở Giang Tô đã phục hồi lên mức 20-50% so với mức bình thường với cả các nhà máy EAF và lò cao hoạt động trở lại. Điều này gây áp lực tâm lý, kéo giá sụt giảm trong tuần. Tuy nhiên, đến cuối tuần, một số nhà máy Giang Tô phải tiếp tục cắt giảm sản xuất thép từ ngày 14/10 để giảm phát thải và giảm tải tiêu thụ điện năng. Các lò cao lớn ở Giang Tô được yêu cầu giảm tiêu thụ điện 30%. Tỉnh Hà Nam đã yêu cầu một số nhà sản xuất EAF cắt giảm sản lượng 30-50%. Tin tức này giúp giá cả nhích nhẹ trở lại.

So với cuối tuần trước, giá thép cây HRB400 tại Thượng Hải giảm 140 NDT/tấn xuống 5,770 NDT/tấn. Các nhà giao dịch đã cắt giảm giá chào bán xuống còn 5,750-5,760 NDT/tấn, kỳ vọng nguồn cung thép cây vẫn eo hẹp.

Thép công nghiệp

Giá HRC cũng giảm mạnh trở lại từ đầu tuần do nhu cầu tiêu thụ chậm và sản lượng gia tăng ở Giang Tô gây áp lực. Tâm lý thị trường nhận được sự hỗ trợ từ kế hoạch hạn chế sản xuất mùa đông nhưng triển vọng kinh tế vĩ mô yếu hơn và nhu cầu thấp hơn trong thời gian còn lại của năm đã kìm hãm đà tăng của giá.

Giá thép cây Thượng Hải tăng 1,090 NDT/tấn, tương đương 22.4% lên 5,950 NDT/tấn từ ngày 1/7 đến ngày 11/10. Trong khi đó, giá xuất xưởng HRC tăng 350 NDT/tấn, tương đương 6.4%, lên 5,850 NDT/tấn trong cùng kỳ.

Hiện tại, giá cả đã giảm lại khoảng 80 NDT/tấn so với tuần trước xuống 5,770 NDT/tấn.

Thị trường xuất khẩu

Thị trường xuất khẩu nhìn chung vẫn im ắng do giá thép Trung Quốc cao không cạnh tranh, cộng với nhu cầu đường biển yếu. Áp lực giá nội địa giảm đã khiến vài nhà máy giảm giá chào, trong khi các nhà máy và thương nhân lớn vẫn giữ giá hoặc ngưng chào bán vì phân bổ xuất khẩu hạn chế.

Giá thép cây tại các thành phố lớn trong nước giảm xuống còn 865-890 USD/tấn và một nhà sản xuất miền đông Trung Quốc đã giảm giá chào bán từ 955 USD/tấn xuống 915 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết vào ngày 11/10. Thị trường Hồng Kông và Singapore vẫn trầm lắng, nhưng người dùng cuối trong nước cho biết rất khó để có được nguồn cung thép cây nào dưới 750 USD/tấn cfr trọng lượng lý thuyết sau khi giá phế liệu đường biển tăng mạnh gần đây.

Trên thị trường thép cuộn, các nhà máy lớn khác của Trung Quốc im lặng, nhưng một số nhà máy và thương nhân nhỏ hơn có thể cân nhắc bán với giá 900-905 USD/tấn fob Trung Quốc cho HRC SS400 với giá bán trong nước tương đương khoảng 900 USD/tấn. Các máy Nhật Bản cũng cắt giảm giá chào bán khoảng 30 USD/tấn xuống còn 930 USD/tấn fob cho HRC SS400 vào Hàn Quốc, trong khi các nhà máy Brazil chào bán thép cuộn cấp SAE ở mức thấp 840 USD/tấn cfr, cho thấy xu hướng giá giảm.

Trong khi đó, một nhà máy lớn giữ giá chào HRP SS400 về Việt Nam ở mức 1,000 USD/tấn cfr.