Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Tổng quan thép thế giới tuần 41/2021

Châu Âu

Nhu cầu bắt đầu phục hồi nhanh chóng trên thị trường các sản phẩm dài của Châu Âu do chi phí năng lượng tăng thúc đẩy giá thép tăng trưởng.

Các nhà sản xuất tăng giá 35-80 Euro/tấn với chi phí sản xuất tăng hơn 100 Euro/tấn. Tại thị trường nội địa, các nhà sản xuất Ý đã tăng giá cơ bản lên 470-480 Euro/tấn xuất xưởng cho thép cây, với mức giao hàng đạt 730-740 Euro/tấn xuất xưởng. Nhưng doanh số bán hàng đã được nghe thấy trong phạm vi rộng hơn từ 690-720 Euro/tấn xuất xưởng tùy thuộc vào đối tác và khối lượng.

Sự quan tâm mua cũng tăng vọt trong phân khúc nhập khẩu, với giá chào từ Algeria ở mức khoảng 700 Euro/tấn cfr, trong khi các nhà cung cấp CIS và Thổ Nhĩ Kỳ báo giá vật liệu chất lượng lưới ở mức hơn 800 USD/tấn fob cho các điểm đến gần đó.

Trong khi đó, thị trường HRC Châu Âu đang tỏ ra chậm phản ứng với xu hướng tăng ở các thị trường định hướng giao ngay như Thổ Nhĩ Kỳ và CIS. Giá từThổ Nhĩ Kỳ hiện đang dao động quanh mức 880 USD/tấn fob.

Thị trường hạ nguồn đang sụt giảm, sau một sự kiện trong ngành ở Milan vào tuần trước, mà hầu hết đều tìm cách tìm hiểu xu hướng giá, thay vì kết thúc các giao dịch, như trường hợp của những năm trước. Xu hướng giảm trên thị trường HRC đang đè nặng lên giá thép tấm, được cho là giảm khoảng 20-30 Euro/tấn. Một số người ước tính mức tiêu thụ cuối cùng giảm khoảng 20% so với mức cao điểm trong những tháng mùa hè.

Các nhà máy Ý sẵn sàng thảo luận về khối lượng lớn HRC với giá xuất xưởng 900 Euro/tấn, với một số chào bán 920 Euro/tấn xuất xưởng. HRC Rumani đã được cung cấp với giá 870-880 Euro/tấn FTO.

Người mua đang cố gắng hủy đơn đặt hàng giao ngay với các nhà máy, vì một số nhận được lệnh hủy từ ngành công nghiệp ô tô, những người khác đã mua đủ từ hàng nhập khẩu hoặc đã đánh giá quá cao nhu cầu của họ khi thị trường mạnh lên.

Mỹ

Giá HRC Mỹ đã chững lại tuần này trong bối cảnh thị trường trầm lắng. Chào giá từ các nhà máy tích hợp dao động tầm 1,900-2,000 USD/tấn, song giao dịch tầm 1,960-1,975 USD/tấn cho đơn hàng khối lượng 100-500 tấn.

Hoạt động thị trường nói chung đã bị tắt tiếng do nhiều người mua đứng bên lề chờ xem giá đang hướng đến đâu. Các vấn đề về lao động và phụ tùng đang đè nặng lên nhu cầu trên thị trường do một số người tiêu dùng thép đã phải cắt giảm sản xuất vì thiếu công nhân hoặc các bộ phận khác để hoàn thành sản xuất hàng hóa.

Nhà máy lò điện hồ quang (EAF) của JSW's Mingo Junction, Ohio đã khởi động lại hoạt động vào ngày 6/10 sau khi ngừng hoạt động vào ngày 26/9 vì một vụ cháy.

Nhà sản xuất thép tích hợp Cleveland-Cliffs cuối cùng đã gia nhập thị trường phế liệu Mỹ vào ngày 11/10, thông báo mua Ferrous Processing and Trading (FPT) trong một thỏa thuận trị giá 775 triệu đô la dự kiến ​​sẽ kết thúc vào quý IV. Cleveland-Cliffs ước tính rằng FPT kiểm soát 15% thị trường phế liệu chính.

Việc mua bán đã làm gia tăng sự cạnh tranh đối với nguồn cung cấp phế liệu chính, vốn được tạo ra bởi các nhà sản xuất và chế biến thép.

Giá HRC nhập khẩu vào Houston không đổi ở mức 1,500 USD/tấn ddp. Chênh lệch giữa phế liệu và giá bán HRC tăng 18 USD/tấn lên 1,439 USD/tấn. Mức chênh lệch này rộng hơn ba lần so với mức 387 USD/tấn năm trước.

CIS

Nhu cầu đối với phôi thép từ khu vực Biển Đen đã tăng lên, với giá chào mua từ Thổ Nhĩ Kỳ tăng mạnh. Đầu tuần này, phôi thép Nga được bán với giá 620 USD/tấn fob Biển Đen, có thể là cho một thương nhân.

Sự gia tăng giá được thúc đẩy bởi thị trường đang phục hồi ở Thổ Nhĩ Kỳ, với nhiều đợt bán các sản phẩm dài được báo cáo ở các khu vực khác nhau. Nhu cầu của Châu Á vẫn hạn chế do giá trong nước tiếp tục giảm trong bối cảnh giao dịch chậm hơn và các nhà máy nối lại sản xuất thép. Người mua Mỹ Latinh cũng quay lại thị trường, nhưng vẫn đang tìm kiếm mức dưới 630 USD/tấn fob Biển Đen.

Trên thị trường HRC, sự hỗ trợ cũng đến từ sự tích cực thu mua từ Thổ Nhĩ Kỳ. Một giao dịch khối lượng lớn ở mức 840-850 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ, với giá chào bán được cho là cao hơn khoảng 20 USD/tấn. Một nhà máy khác cũng chốt giá khoảng 850 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ. Một số người bán đã một lần nữa rút chào hàng ra khỏi thị trường, với ý định đẩy giá chào bán cao hơn.

Thị trường Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng lên nhờ những nhà cán lại bắt đầu thu mua sau khi hoãn mua trong một thời gian dài, vì họ coi thị trường đang chạm đáy.

Thổ Nhĩ Kỳ

Giá thép cây xuất khẩu và nội địa của Thổ Nhĩ Kỳ tăng hơn nữa trong tuần. Một nhà máy Marmara đã bán 30,000 tấn thép cây cho Canada với giá khoảng 690 USD/tấn fob trọng lượng lý thuyết giao tháng 3. Nhà máy đã bán 10,000 tấn cho Costa Rica trong tuần này. Một nhà máy Izmir đã bán 12,000 tấn thép cây cho Chile với giá 700 USD/tấn fob và thép cây dạng cuộn với giá 800 USD/tấn fob tính theo trọng lượng thực tế.

Giá chào bán thép cây xuất khẩu của các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ đã tăng lên 720-730 USD/tấn fob tính theo trọng lượng thực tế, sau khi xuất khẩu tăng. Thời gian sản xuất thép cây xuất khẩu kéo dài do nhu cầu ngày càng tăng. Nhu cầu nhiều hơn đang đến từ Châu Á - Thái Bình Dương, Nam Mỹ và Mỹ, và các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến ​​nhu cầu thép cây sẽ tiếp tục tăng mạnh vào tháng 11.

Giá chào bán thép cây nội địa của các nhà máy ở Istanbul đã tăng lên 725-730 USD/tấn xuất xưởng, chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng (VAT).

Tương tự, giá thép cuộn dây Thổ Nhĩ Kỳ cũng tăng với triển vọng tăng giá tại Trung Quốc do nguồn hàng khan hiếm. Nhiều người mua đã ngồi ngoài thị trường hơn một tháng, hiện quay trở lại mua thép cuộn dây trước khi giá tiếp tục tăng. Người bán nhận được rất nhiều yêu cầu, đặc biệt là từ những người mua ở Mỹ Latinh. Một nhà máy đã chốt các giao dịch ở mức 790-800 USD/tấn fob vào cuối tuần trước, bất chấp những thách thức liên tục từ giá cước vận tải biến động và tình trạng thiếu tàu. Các nhà máy khác tạm dừng bán hàng để cân nhắc các mức chào hàng mới trên thị trường đang tăng nhanh.

Theo một số doanh nghiệp, nhu cầu trong nước thậm chí còn mạnh hơn xuất khẩu. Giá đã được nghe thấy ở mức 810 USD/tấn xuất xưởng vào đầu tuần nhưng đã tăng vọt lên khoảng 840 USD/tấn xuất xưởng.