Để sử dụng Satthep.net, Vui lòng kích hoạt javascript trong trình duyệt của bạn.

To use Satthep.net, Please enable JavaScript in your browser for better use of the website.

Loader

Bản tin dự báo thị trường TG ngày 18/10/2021

HRC

_  Giá HRC Châu Âu tiếp tục đà giảm do các nhà máy Visegrad hạ giá chào bán nhưng không thu hút người mua. Một số nhà máy ở Đông Âu đã rút lại chào bán trong tuần vì họ không muốn giảm giá thêm nữa để cố gắng kích cầu.

Sự sẵn có từ các nhà máy ở Châu Âu đã được cải thiện, trong bối cảnh các nhà cung cấp ô tô hủy đơn hàng, buộc các nhà máy Bắc Âu phải tuồn ra thị trường thế giới, điển hình là Thổ Nhĩ Kỳ với giá thấp hơn trong nước, trong khi các nhà máy Ý bán giá thấp tới khu vực Bắc Âu.

Trên thị trường nhập khẩu, giá chào tăng vì giá nội địa mạnh tại các nước họ. Giá đã tăng lên khoảng 850 Euro/tấn fca Antwerp từ khoảng 820 Euro/tấn fca cho nguồn cung Nga. Dù tăng giá thì vẫn thấp hơn giá nội địa tầm 100 Euro/tấn.

Chi phí năng lượng cũng đang tăng mạnh tại các khu vực, với tin đồn một nhà sản xuất lớn dự kiến tăng 50 Euro/tấn cho giá thép để bù đắp, song điều này thực sự khó khăn với thị trường hiện tại.

Các nhà sản xuất ô tô sẽ còn giảm sản xuất vì tình trạng thiếu chất bán dẫn chưa thể cải thiện sớm. Và áp lực này sẽ đè lên thị trường HRC vì đó là nguồn tiêu thụ lớn. Tuy nhiên, mức giảm về cuối năm dự kiến không nhiều vì các chi phí đầu vào tăng và giá thế giới đang tăng trưởng. Giá HRC Châu Âu dự kiến giảm về 900 Euro/tấn.

_  Giá HRC Mỹ đã chững lại trong bối cảnh thị trường trầm lắng. Chào giá từ các nhà máy tích hợp dao động tầm 1,900-2,000 USD/tấn, song giao dịch tầm 1,960-1,975 USD/tấn cho đơn hàng khối lượng 100-500 tấn.

Hoạt động thị trường nói chung đã bị tắt tiếng do nhiều người mua đứng bên lề chờ xem giá đang hướng đến đâu. Các vấn đề về lao động và phụ tùng đang đè nặng lên nhu cầu trên thị trường do một số người tiêu dùng thép đã phải cắt giảm sản xuất vì thiếu công nhân hoặc các bộ phận khác để hoàn thành sản xuất hàng hóa.

Nhà máy lò điện hồ quang (EAF) của JSW's Mingo Junction, Ohio đã khởi động lại hoạt động vào ngày 6/10 sau khi ngừng hoạt động vào ngày 26/9 vì một vụ cháy.

Nhà sản xuất thép tích hợp Cleveland-Cliffs cuối cùng đã gia nhập thị trường phế liệu Mỹ vào ngày 11/10, thông báo mua Ferrous Processing and Trading (FPT) trong một thỏa thuận trị giá 775 triệu đô la dự kiến sẽ kết thúc vào quý IV. Cleveland-Cliffs ước tính rằng FPT kiểm soát 15% thị trường phế liệu chính.

Việc mua bán đã làm gia tăng sự cạnh tranh đối với nguồn cung cấp phế liệu chính, vốn được tạo ra bởi các nhà sản xuất và chế biến thép.

Giá HRC nhập khẩu vào Houston không đổi ở mức 1,500 USD/tấn ddp. Chênh lệch giữa phế liệu và giá bán HRC tăng 18 USD/tấn lên 1,439 USD/tấn. Mức chênh lệch này rộng hơn ba lần so với mức 387 USD/tấn năm trước.

Nhìn chung, giá HRC Mỹ chịu áp lực từ nhu cầu chậm, song giá vẫn đang neo đậu ở mức cao vì nguồn cung thép thấp và các chính sách bảo hộ cản trở hàng nhập khẩu. Lợi nhuận tốt sẽ cho phép các nhà máy giảm giá về cuối năm, khi áp lực nhập khẩu tăng, về 1,700-1,800 USD/tấn.

_ Hoạt động mua hàng trên thị trường HRC Thổ Nhĩ Kỳ đã gia tăng kể từ cuối tuần trước, với việc người bán tăng giá và lấp đầy công suất.

Sau khi chốt các đơn hàng lớn giao tháng 12, chào hàng của các nhà máy trong tuần dao động trong khoảng 880-910 USD/tấn xuất xưởng.

Sự gia tăng được hỗ trợ bởi thực tế là người mua không còn chờ đợi. Giá phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ, trong tuần đã tăng 36.80 USD/tấn. Chi phí năng lượng cao hơn và triển vọng vững chắc hơn ở Châu Á đang thúc đẩy niềm tin của người bán hơn nữa.

Nhưng sức mạnh chủ yếu thể hiện ở thị trường nội địa Thổ Nhĩ Kỳ, trong khi xuất khẩu vẫn yếu hơn. Thị trường Châu Âu vẫn còn khá trầm lắng, với xu hướng giảm giá vẫn tiếp diễn. Do các nhà máy Thổ Nhĩ Kỳ không thể chốt doanh số tại các thị trường như Ý khi giá của họ thấp hơn và giá sản xuất trong nước của Ý vẫn chưa chạm đáy, nên Thổ Nhĩ Kỳ khó bán được ở Châu Âu.

Các chi phí gia tăng cộng với giá nội địa mạnh lên sẽ hỗ trợ thị trường HRC xuất khẩu Thổ Nhĩ Kỳ, song khách hàng chính là Châu Âu dự kiến yếu về cuối năm. Do đó, giá xuất khẩu HRC Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tăng chậm hơn trong nước, đạt khoảng 900-910 USD/tấn fob.

_ Các nhà sản xuất thép cuộn cán nóng CIS dự kiến ​​sẽ tăng chào hàng sau khi giá nội địa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga tăng.

Dấu hiệu tăng giá là các nhà máy đang trì hoãn đưa ra giá chào hoặc tìm cách nâng giá lên. Một nhà sản xuất được cho là đang tìm cách tăng giá thêm 10 USD/tấn, trong khi một nhà sản xuất khác tìm kiếm 810-820 USD/tấn fob Biển Đen.

Chào giá cho các thị trường thứ ba là 810 USD/tấn fob Biển Đen, trong khi mức khả thi được chỉ ra cho Thổ Nhĩ Kỳ là 850 USD/tấn cfr, nhưng không chào bán cụ thể nào được đưa ra. Những người tham gia thị trường nói rằng giá mới nhất từ ​​CIS là khoảng 830 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ. Một nhà máy khác được cho là đang hoãn chào hàng với dự đoán thị trường sẽ tăng cường hơn nữa.

Nhưng sự biến động ở Trung Quốc vẫn tiếp tục sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tuần lễ Vàng, với giá nội địa tăng trong hai ngày làm việc đầu tiên và hôm qua giảm trở lại. Nhìn chung, kỳ vọng giá ngắn hạn 1-2 tháng tới sẽ tăng và biến động, với sự phục hồi của các thị trường trên thế giới, chi phí năng lượng và vận tải đều tăng. Giá dự kiến đạt mức 840-850 USD/tấn fob tháng 11.

THÉP CÂY

_ Thêm nhiều nhà máy thép dài EU tăng giá trong bối cảnh chi phí năng lượng cao hơn như Celsa và một số nhà máy Ý thông báo tăng giá 80 Euro/tấn. Trong khi đó, nhiều nhà sản xuất lò điện hồ quang ở Nam Âu đã thảo luận về việc tăng lên 35-40 Euro/tấn.

Chi phí sản xuất EAF thực tế đã tăng 120-130 Euro/tấn do chi phí năng lượng tăng, nhưng do điều kiện thị trường yếu, các nhà máy không thể tăng giá nhiều. Các nhà máy lò cao và một số nhà máy lại ở Nam Âu sẽ được hưởng lợi từ việc tiêu thụ năng lượng thấp hơn.

Nhiều nhà sản xuất vẫn đang kìm hãm việc chào bán, dành thời gian để điều chỉnh theo các điều kiện thị trường mới. Các nhà sản xuất Ý Beltrame đã tích trữ dư thừa và quyết định tạm ngừng hoạt động thay vì sản xuất với giá thấp hơn do chi phí sản xuất tăng lên. Nhưng xu hướng giá đảo ngược có thể sẽ khuyến khích các nhà máy quay trở lại thị trường sớm.

Tuy nhiên, tin tức về việc giá tăng ngay lập tức đã thúc đẩy hoạt động mua, với các nhà sản xuất báo cáo lượng đơn đặt hàng tăng vọt.

Dự kiến với các chi phí năng lượng tăng, phế liệu tăng giá do thu gom gặp khó khăn hơn sẽ khuyến khích nhu cầu trở lại, giúp các nhà máy tăng giá thêm 30-50 Euro/tấn trong tháng tới.

_  Giá thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục tăng, được hỗ trợ bởi nhu cầu trong nước mạnh và chi phí phế liệu ổn định, với giá chào xuất khẩu theo xu hướng tại thị trường nội địa.

Chào giá trong nước tăng lên 730 -750 USD/tấn xuất xưởng, với doanh số được báo cáo ở mức thấp hơn của phạm vi. Trên thị trường xuất khẩu, chào hàng khan hiếm nhưng một nhà máy đã tăng giá chào hàng lên 750 USD/tấn fob đối với thép cây và lên 840 USD/tấn fob đối với thép cuộn chất lượng lưới. Nhưng các mức này được cho là quá đắt do các mức thỏa thuận tại thị trường trong nước và các chào bán hấp dẫn hơn từ các đối thủ cạnh tranh.

Giá phế liệu cũng tăng mạnh lên 500 USD/tấn cfr với các nhà cung cấp nâng giá chào bán. Dự kiến giá cả thép cây Thổ Nhĩ Kỳ sẽ được hỗ trợ trong 2 tháng tới với giá thép cây Trung Quốc tăng trưởng, phế tăng nhờ nhu cầu mạnh cuối năm, giúp giá tăng về 800 USD/tấn fob.

_ Các nhà cung cấp thép dài CIS đã nhận được sự hỗ trợ từ sự gia tăng đáng kể trên thị trường thép cây Thổ Nhĩ Kỳ kể từ cuối tuần trước.

Doanh số bán thép cây và thép cuộn tăng vào Châu Mỹ Latinh và các khu vực khác cũng đã củng cố giá trị thép dài của CIS. Giá thép cuộn dây từ CIS tầm 770-820 USD/tấn fob trong tuần này, tùy thuộc vào thị trường, trong khi thép cuộn dây của Thổ Nhĩ Kỳ được báo giá 800-820 USD/tấn fob cho loại chất lượng lưới và 810-830 USD/tấn fob cho loại kéo.

Israel được cho là đã thúc đẩy giá chào lên đến 880 USD/tấn cfr, trong khi chào bán cao hơn 20 USD/tấn. Nhưng với giá cước vận chuyển lên tới 70 USD/tấn từ Biển Đen, các nhà cung cấp của CIS có thể bán với giá trên 800 USD/tấn fob tới điểm đến này so với doanh số được báo cáo là 730-750 USD/tấn fob Biển Đen vào đầu tháng 10.

Nguyên liệu của Nga vẫn đang thắt chặt trong nước, cộng với việc hủy bỏ khoản thuế 15% vào cuối năm khi thuế xuất khẩu sẽ được dỡ bỏ, giúp giá cả cạnh tranh hơn và thu hút người mua hơn. Giá Thổ Nhĩ Kỳ cũng đang tăng, điều này sẽ khuyến khích các nhà máy tiếp tục tăng giá 50-70 USD/tấn trong tháng 10-tháng 11.

Phế liệu

Giá nhập khẩu phế liệu của Thổ Nhĩ Kỳ tăng dựa trên ba đợt bán hàng từ Mỹ, Đức và Nga, trong khi các cuộc đàm phán đang diễn ra với giá tối thiểu 500 USD/tấn cho HMS 1/2 80:20.

Một nhà cung cấp phế liệu của Mỹ được cho là đã bán HMS 1/2 80:20 ở mức 489.50 USD/tấn, phế vụn và bounus ở mức 509.50 USD/tấn cfr Marmara.

Một nhà cung cấp của Nga đã bán 15,000 tấn HMS 1/2 95: 5 với giá 510 USD/tấn cfr Iskenderun trong cùng ngày.

 

Một nhà cung cấp lục địa Châu Âu đã bán 21,000 tấn HMS 1/2 80:20 ở mức 487 USD/tấn và 4,000 tấn vụn ở mức 507 USD/tấn. Số hàng này dự kiến ​​vận chuyển chậm nhất là ngày 15/12.

Giá chào bán nhanh chóng tăng lên mức tối thiểu 500 USD/tấn đối với loại tương đương HMS 1/2 80:20 US/Baltic, do tâm lý giữa các nhà cung cấp rất lạc quan do giá thép tiếp tục tăng.

Nhìn chung, doanh số bán thép cây của Thổ Nhĩ Kỳ và các nước khác đều sẽ tăng trưởng trong thời gian tới với sự cắt giảm mạnh sản lượng trên thị trường Trung Quốc và sự phục hồi thị trường Châu Á sau dịch. Do đó, giá phế cũng sẽ hưởng động lực tăng trưởng lên hơn 500 USD/tấn cfr Thổ Nhĩ Kỳ trong tháng 10-tháng 11.

Lưu ý: Dự báo sẽ được cập nhật vào mỗi thứ 2, thứ 4, thứ 6 hàng tuần.